Đường dẫn truy cập

Tiến trình Brexit bắt đầu vào cuối tháng 3/2017


Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Thủ tướng Anh cho biết Anh sẽ chính thức bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên hiệp châu Âu vào cuối tháng Ba, năm 2017.

Bà Theresa May đã thông báo như vậy hôm Chủ nhật, 2/10, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BBC.

Trước khi tuyên bố hôm Chủ nhật, bà May chỉ nói Anh sẽ không kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon của EU trước cuối năm nay. Điều 50 là điều khoản của hiệp ước sẽ bắt đầu tiến trình dài hai năm để Anh chính thức rời khỏi khối.

Một số người đi đầu trong việc ủng hộ Anh rời EU, còn gọi là Brexit, đã kêu gọi nhanh chóng rời khỏi khối, họ lấy dẫn chứng là chỉ vào thị trường chứng khoán sôi động và những số liệu tốt về việc làm và doanh số bán lẻ, cho rằng chính phủ không nên trì hoãn việc áp dụng Điều 50.

Trong số đó, có cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith, ông nói Điều 50 phải áp dụng trước khi Giáng sinh, mặc dù bà May liên tục nói khác. Ông Smith mới đây đã phê phán tình trạng hiện tại của EU, nói rằng khối này hiện là hoàn toàn là một mớ hỗn độn.

Trong khi đó, một số phản đối Brexit vẫn đang hy vọng rằng nước Anh cuối cũng sẽ không rời EU. Họ đang đặt hy vọng vào việc kiện tụng ở Tòa án Tối cao về cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến sẽ được phân xử trong tháng này. Các chuyên gia pháp lý cho rằng việc kiện tụng chỉ có hy vọng mong manh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG