Đường dẫn truy cập

Báo Spiegel: Chính phủ Đức tin rằng ông Trump sẽ tàn phá kinh tế Mỹ


Ứng cử viên tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở thành phố Bedford, bang New Hampshire, ngày 29 tháng 9, 2016.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở thành phố Bedford, bang New Hampshire, ngày 29 tháng 9, 2016.

Bộ Kinh tế Đức tin rằng Donald Trump lên làm tổng thống sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ, theo một thông tri nội bộ mà tạp chí Der Spiegel đưa tin hôm thứ Bảy.

Tạp chí này dẫn thông tri nói rằng Bộ cho rằng "tổng sản phẩm quốc nội thu hẹp, việc làm ít hơn và tỉ lệ thất nghiệp cao hơn" ở Mỹ nếu ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa thực hiện đúng những cam kết vận động tranh cử của ông.

Ông Trump, một doanh nhân tỉ phú đang nỗ lực vươn tới chức vụ công cử đầu tiên của ông, đã đề xuất cắt giảm thuế trị giá 4,4 ngàn tỉ đôla và muốn hạn chế quy định của chính phủ và có lập trường cứng rắn hơn trong việc đàm phán những thỏa thuận thương mại.

Ông nói rằng kế hoạch kinh tế của ông sẽ tạo ra tăng trưởng kinh tế hàng năm là 3,5 phần trăm và tạo ra 25 triệu công ăn việc làm trong một thập kỷ. Nhưng một số nhà kinh tế đã đặt nghi vấn về những giả định làm cơ sở cho kế hoạch của ông.

Spiegel dẫn bản thông tri nói rằng những cam kết của ông Trump là "không khả thi." Hơn nữa, những kế hoạch này sẽ vi phạm luật pháp quốc tế hoặc của Mỹ và có thể "không phải là cơ sở cho một chính sách kinh tế thực tế."

Một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Đức từ chối bình luận về bài báo của Spiegel.

Tháng trước, công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics tiên đoán nền kinh tế của Mỹ có thể kém hơn con số được dự báo vào năm 2021 1 ngàn tỉ đôla nếu ông Trump trở thành tổng thống.

Ông Trump sẽ đối mặt với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc tổng tuyển vào ngày 8 tháng 11 tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG