Đường dẫn truy cập

Fed: Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm quá chậm


Chủ tịch Fed Ben Bernanke kêu gọi Quốc hội cắt giảm chi tiêu, nhưng với mức độ chậm để tránh gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế
Chủ tịch Fed Ben Bernanke kêu gọi Quốc hội cắt giảm chi tiêu, nhưng với mức độ chậm để tránh gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ Ben Bernanke nói nền kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp và sẽ phải mất một thời gian dài “gây bực mình” để cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Người đứng đầu FED phát biểu tại một buổi điều trần Quốc hội hôm thứ Ba sau khi có những phúc trình cho thấy lạm phát tương đối ít, trong khi việc tăng trưởng việc làm và mức bán lẻ gây thất vọng.

Ông Bernanke nói nền kinh tế châu Âu đang trong “tình trạng căng thẳng đáng kể” và đang lan sang phần còn lại của thế giới, kể cả Hoa Kỳ.

Ông Bernanke nói nền kinh tế Mỹ có thể bị tổn thương nếu Quốc hội và Tổng thống không đạt được một thỏa hiệp về thuế và các vấn đề chi tiêu trước cuối năm nay.

Một lần nữa ông thúc đẩy Quốc hội cắt giảm chi tiêu, nhưng với mức độ chậm để tránh làm tổn hại cho việc tăng trưởng giữa lúc nền kinh tế Hoa Kỳ ở trong tình trạng mong manh.

Trong khi đó, ông Bernake nói FED sẵn sàng có những hành động thêm nữa để thúc đẩy tăng trưởng nếu cần.

FED đã cắt lãi suất gần số không và sử dụng một tiến trình phức tạp mua trái phiếu trong một nỗ lực khác để kích thích nền kinh tế.

Các Thượng nghị sĩ cũng chất vấn ông Bernanke về cách thiết lập LIBOR, một lãi suất toàn cầu quan trọng.

Ngân hàng Barclay vừa mới đây trả một số tiền phạt vào khoảng 450 triệu đôla cho chính phủ Hoa Kỳ và Anh sau khi ngân hàng đưa ra những tin tức sai lạc cho giới chức Anh ấn định lãi suất LIBOR mỗi ngày.

Đó là một cách nhằm làm cho ngân hàng Barclay trông có vẻ vững mạnh hơn thực tế trong cuộc khủng hoảng tài chánh vừa qua.

Ông Bernanke nói các giới chức FED tại New York có biết về vụ này và đã phúc trình vụ việc lên nhà chức trách Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG