Đường dẫn truy cập

Thụy Sĩ hạn chế biểu tình chống Tập Cận Bình


Tư liệu- Những người biểu tình ủng hộ Tây Tạng biểu tình chống chuyến thăm của Chủ tịch TQ Giang Trạch Dân đến Thuỵ Sĩ, ngày 25 tháng 03 năm 1999.
Tư liệu- Những người biểu tình ủng hộ Tây Tạng biểu tình chống chuyến thăm của Chủ tịch TQ Giang Trạch Dân đến Thuỵ Sĩ, ngày 25 tháng 03 năm 1999.

Nhà chức trách Thụy Sĩ ra lệnh cho cuộc biểu tình dự kiến của các nhóm ủng hộ Tây Tạng chống chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, phải chấm dứt trước khi ông Tập đặt chân tới Bern vào chủ nhật tuần này, một nỗ lực nhằm tránh sự đối đầu tương tự như sự cố đã xảy ra nhân chuyến công du của một Chủ tịch Trung Quốc cách đây 18 năm.

Thành viên của cộng đồng Tây Tạng tại Thụy Sĩ và các ủng hộ viên có thể biểu tình 2 tiếng đồng hồ trước trưa chủ nhật tại trung tâm thủ đô, giới hữu trách địa phương cho biết.

Ông Tập bay tới Zurich vào trưa chủ nhật và sau đó sẽ đặt chân tới thủ đô Thụy Sĩ dự buổi yến tiệc. Ông sẽ có các cuộc thảo luận với giới chức Thụy Sĩ vào thứ hai và thứ ba ông sẽ tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên tại Davos.

Trong chuyến thăm của cựu Chủ tịch Trung Quốc, Giang Trạch Dân vào năm 1999, người biểu tình đã phản đối mạnh mẽ với băng rôn, biểu ngữ, và trứng thối ném vào phái đoàn Trung Quốc.

Lần này, khu vực xung quanh tòa nhà Quốc hội Thụy Sĩ sẽ bị đóng cửa từ sáng chủ nhật tới chiều thứ hai.

Tổ chức Ân xá Quốc tế quan ngại rằng Thụy Sĩ đã để áp lực từ Trung Quốc lấn áp các quyền dân sự của công dân.

Sau cuộc nổi dậy chống lại ách cai trị của Trung Quốc bất thành gần 60 năm trước, hàng chục ngàn người Tây Tạng trong đó có lãnh tụ tinh thần Đạt Lai Lạt Ma đã bỏ xứ ra nước ngoài sống tị nạn. Thụy Sĩ là nơi có cộng đồng Tây Tạng lưu vong lớn nhất nhì Châu Âu, với 6500 thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG