Đường dẫn truy cập

Bị TQ áp lực, Mông Cổ sẽ ‘cấm cửa’ Đức Đạt Lai Lạt Ma


Vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Mông Cổ loan báo Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ không bao giờ được phép sang thăm nước này sau chuyến thăm mới đây của vị lãnh tụ tinh thần Tây Tạng khiến Trung Quốc phẫn nộ và đình chỉ các cuộc thảo luận về một khoản vay lớn cho Mông Cổ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21/12 nói Bắc Kinh đánh giá cao tầm quan trọng của tuyên bố từ Ngoại trưởng Mông Cổ và hy vọng nước này sẽ tôn trọng cam kết đã đưa ra.

Một ngày trước, tờ Unuudur của Mông Cổ dẫn lời Ngoại trưởng Tsend Munkh-Orgil bày tỏ hối tiếc về tác động tiêu cực của chuyến thăm đối với mối quan hệ Trung Quốc-Mông Cổ và khẳng định rằng từ nay về sau, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ không được phép sang thăm Mông Cổ cho dù là với lý do tôn giáo.

Kinh tế Mông Cổ phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc. Hai bên đang đàm phán về một khoản vay trị giá 4,2 tỷ đô la từ Bắc Kinh để giúp Mông Cổ giải quyết suy thoái kinh tế.

Bắc Kinh xem Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai tìm cách tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc, một cáo giác bị Đức Đạt Lai Lạt Ma bác bỏ. Khôi nguyên Nobel Hòa bình này nói rằng Ngài chỉ muốn một nền tự trị thật sự cho Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG