Đường dẫn truy cập

Thủy quân lục chiến Mỹ điều tra bức hình Iwo Jima nổi tiếng


Đài tưởng niệm chiến tranh Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ ở Arlington, Virginia, ngày 29 tháng 4 năm 2015.
Đài tưởng niệm chiến tranh Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ ở Arlington, Virginia, ngày 29 tháng 4 năm 2015.

Thủy quân lục chiến Mỹ đang điều tra khả năng một trong sáu binh sĩ thủy quân lục chiến trong bức hình mang tính biểu tượng chụp tại Trận chiến Iwo Jima thời Thế chiến thứ hai đã bị xác định sai danh tính.

Cuộc điều tra được loan báo hơn một năm sau khi hai nhà sử học nghiệp dư nêu lên nghi ngờ về một người lính.

"Thủy quân lục chiến đang kiểm tra thông tin được cung cấp bởi một tổ chức tư nhân có liên quan tới bức hình của hãng tin Associated Press do Joe Rosenthal chụp," phát ngôn viên Thủy quân lục chiến, Thiếu tá Chris Devine, cho biết trong một tuyên bố.

Rosenthal chụp bức hình này vào ngày 23 tháng 2 năm 1945 trên núi Suribachi, giữa trận chiến ác liệt với quân Nhật. Rosenthal nói với một giám đốc đã về hưu của AP, Hal Buell, người đã viết một cuốn sách vào năm 2006 về bức hình nổi tiếng này, rằng những người cắm cờ nhanh chóng chuyển sang nhiệm vụ khác và lúc đó không tài nào có thể xin tên của họ được.

Vì bức hình được tôn vinh ngay lập tức, khiến chính phủ Mỹ sử dụng nó khi bán trái phiếu trong tương lai để giúp tài trợ cho cuộc chiến, Tổng thống Franklin Roosevelt đã ra lệnh cho quân đội xác định danh tính của những người lính.

Sau một số nhầm lẫn, họ cuối cùng cũng được xác định danh tính là John Bradley, Rene Gagnon, Ira Hayes, Harlon Block, Michael Strank và Franklin Sousley.

Nhưng sau khi xem những bức hình chụp ở Iwo Jima sau đó trong cùng ngày, nhà sử học nghiệp dư Eric Krelle ở bang Nebraska và Stephen Foley ở Ireland năm ngoái nhận thấy một số điểm có thể không trùng khớp. Họ kết luận người đàn ông được xác định danh tính là Bradley thực ra là Harold Henry Schultz, đã qua đời năm 1995.

Con trai của ông Bradley, James Bradley, viết một cuốn sách bán chạy có tên là Flags of Our Fathers (Những lá cờ của cha chúng ta) kể về những người cắm cờ và sau đó được dựng thành phim do Clint Eastwood làm đạo diễn. Ông Bradley bày tỏ sự bàng hoàng trước việc Thủy quân lục chiến đang điều tra danh tính của những người lính. "Chuyện này không thể tin được," ông Bradley nói với AP. "Tôi quan tâm tới sự thật và chân lý, vì vậy chuyện đó không sao cả, nhưng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra nữa," ông nói thêm.

Thủy quân lục chiến không đưa ra một thời biểu cho cuộc điều tra.

Iwo Jima là một hòn đảo thuộc một cụm đảo núi lửa của Nhật Bản về phía nam Tokyo. Đây là địa điểm của một trận chiến ác liệt kéo dài 36 ngày bắt đầu vào ngày 19 tháng 2 năm 1945, với sự tham gia của khoảng 70.000 thủy quân lục chiến Mỹ và 18.000 binh lính Nhật. Hơn 6.500 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong trận chiến này.

Việc chiếm giữ Iwo Jima có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược đối với Mỹ bởi vì nó ngăn máy bay Nhật cất cánh từ đó để chặn đánh những máy bay ném bom của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG