Đường dẫn truy cập

Thụy Điển xác định nghi phạm tấn công là người Uzbekistan


Hiện trường vụ tấn công bằng xe tải tại một cửa hàng bách hóa ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 7 tháng 4, 2017.
Hiện trường vụ tấn công bằng xe tải tại một cửa hàng bách hóa ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 7 tháng 4, 2017.

Cảnh sát Thụy Điển đã xác định người đàn ông mà họ bắt giữ, bị tình nghi là người lái chiếc xe tải tông chết bốn người, đến từ Uzbekistan, 39 tuổi.

Cảnh sát hôm thứ Bảy cho báo giới biết rằng người đàn ông này trước đó đã được giới tình báo Thụy Điển biết tới.

"Người đàn ông bị bắt không nằm trong bất cứ cuộc điều tra nào đang diễn tiến của cảnh sát. Tuy nhiên, ông ta trước đây có nằm trong dòng tình báo của chúng tôi," trưởng cảnh sát an ninh Sapo, Anders Thornberg, nói với các phóng viên hôm thứ Bảy.

Cảnh sát cũng xác nhận a "một thiết bị khả nghi" được tìm thấy trong chiếc xe tải lao vào người đi bộ bên ngoài một cửa hàng bách hóa ở Stockholm hôm thứ Sáu, giết chết 4 người và làm bị thương 15 người khác.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nói vụ việc này chắc chắn là một "vụ tấn công khủng bố." Sau đó ông đến thăm địa điểm xảy ra vụ tấn công để đặt một bó hoa hồng và thắp nến. "Mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố là làm suy yếu nền dân chủ," ông nói. "Nhưng mục tiêu này sẽ không bao giờ đạt được ở Thụy Điển."

Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt những vụ tấn công tương tự ở Châu Âu mà trong đó xe tải được sử dụng, bao gồm ở Nice thuộc miền nam của Pháp, London và Berlin. Những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về những vụ tấn công trước đó.

Chưa có tuyên bố nhận trách nhiệm ngay lập tức về vụ tấn công hôm thứ Sáu.

Sau vụ tấn công, ga tàu trung tâm của Stockholm đã được di tản và các tòa nhà gần đó đã bị phong tỏa trong nhiều giờ. Cảnh sát nói rằng họ đã tăng cường an ninh ở biên giới nước này.

Quốc vương Carl Gustaf của Thụy Điển gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và gia đình họ trong một thông cáo ngắn ngủi.

"Chúng tôi đang theo dõi diễn biến nhưng bây giờ tâm tư của chúng tôi hướng về các nạn nhân và gia đình của họ," ông nói. Quốc vương đã cắt ngắn chuyến thăm Brazil vào ngày thứ Sáu để trở về nhà.

Một số nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và thị trưởng London, Saddiq Khan, đã đưa ra những tuyên bố biểu thị sự đoàn kết với Thụy Điển.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên án vụ tấn công, nói thêm rằng: "Các vụ tấn công như thế này nhằm mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi, nhưng trên thực tế chúng chỉ củng cố thêm quyết tâm chung của chúng ta chống lại chủ nghĩa khủng bố khắp thế giới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG