Đường dẫn truy cập

Thụy Ðiển công nhận Palestine


Tân Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven
Tân Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven

Hoa Kỳ nói rằng việc tân chính phủ Thụy Ðiển công nhận một nhà nước Palestine là “quá sớm.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki hôm thứ Sáu nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ nhà nước Palestine, nhưng điều đó “chỉ có thể đạt được từ kết quả đối thoại” giữa hai bên.

Phát ngôn viên Psaki nói người Israel và người Palestine phải là hai bên “thỏa thuận với nhau những điều kiện làm thế nào để họ có thể sống trong hai nhà nước trong tương lai.”

Thủ tướng Thụy Ðiển Stefan Lofven hôm thứ Sáu phát biểu trước quốc hội trong lễ nhậm chức rằng giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine đòi hỏi “hai bên phải công nhận nhau và quyết tâm cùng chung sống hòa bình.”

Ông Lofven nói “vì vậy Thụy Ðiển sẽ công nhận nhà nước Palestine.” Tuy nhiên chưa rõ khi nào thì việc công nhận đó sẽ trở thành chính thức.

Bộ trưởng Ngoại giao Palestine Riad Malki hoan nghênh loan báo của ông Lofven. Ông Malki kêu gọi các nước khác trong Liên hiệp Âu châu làm theo gương của Thụy Ðiển.

Thụy Ðiển là thành viên quan trọng đầu tiên của Liên hiệp Âu châu công nhận Palestine, trong khi một số nước Đông Âu công nhận Palestine trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Hơn 100 quốc gia công nhận nhà nước của người Palestine.

Loan báo của Thụy Ðiển đưa ra vào dịp bắt đầu mùa lễ Yom Kippur của Israel. Chưa có một người phát ngôn của chính phủ Israel lên tiếng về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG