Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ tìm cách tránh cho chính phủ khỏi đóng cửa


Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói liên tu bất tận trong gần 22 tiếng đồng hồ mọi đề tài để câu giờ và ngăn không cho Thượng Viện làm chuyện khác
Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói liên tu bất tận trong gần 22 tiếng đồng hồ mọi đề tài để câu giờ và ngăn không cho Thượng Viện làm chuyện khác
Thượng Viện Hoa Kỳ đã biểu quyết chính thức thảo luận dự luật giữ cho các cơ quan chính phủ tiếp tục hoạt động quá cuối tháng này. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường trình rằng luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama vẫn là trọng tâm của chuyện tranh cãi này và thời gian sắp sửa cạn để dự luật Thượng Viện có thể thành công.

Hôm thứ Tư, Thượng Viện tranh cãi dự luật do Hạ Viện đưa lên, trong đó nói rằng Hạ Viện đồng ý gia hạn thẩm quyền chi tiêu của chính phủ nhưng không cấp ngân khoản để sử dụng cho bộ luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama, thường quen gọi là Obamacare.

Theo trông đợi, Thượng Viện Mỹ sẽ thêm vào các khoản để có tiền thực hiện Obamacare. Thượng nghị sĩ Harry Reid, trưởng nhóm Dân chủ hối thúc:

“Chúng ta có nhiều việc phải làm, và làm càng nhanh càng tốt. Cứ mỗi một tiếng đồng hộ chậm trễ là một tiếng đồng hồ tiến gần đến chỗ đóng cửa chính phủ.”

Thượng Viện chỉ có thể tiếp tục hoạt động sau khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz ngưng nói. Trong gần 22 tiếng đồng hồ, ông Cruz dùng chiến thuật nói liên tu bất tận đủ mọi đề tài để câu giờ và ngăn không cho Thượng Viện làm chuyện khác. Ông Cruz kêu gọi các bạn đồng viện ngăn tài trợ cho Obamacare.

Cuối cùng thì ông cũng biểu quyết chấp nhận mở tranh luận, có lẽ đến phần biểu quyết ông sẽ biểu quyết chống.

Thượng nghị sĩ Reid, trưởng nhóm Dân chủ gọi hành động của ông Cruz là làm mất thời giờ của người khác.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Dan Coats nghĩ rằng chống lại chuyện tài trợ cho Obamacare rất khó:

“Đóng cửa các cơ quan chính phủ sẽ không ngăn được Obamacare. Phe Cộng hòa chúng ta không đủ phiếu để đánh bại nó.”

Theo trông đợi, Thượng Viện sẽ thông qua dự luật cho phép chính phủ chi tiêu trước Chủ nhật, một ngày trước khi thẩm quyền chi tiêu của chính phủ liên bang hết hạn.

Sau đó dự luật sẽ gửi trả lại Hạ Viện. Nếu Hạ Viện có một dự luật tương tự thì sẽ tránh được chuyện chính phủ phải đóng cửa một phần.

Tòa Bạch Ốc tiếp tục bênh vực cho Obamacare. Phát ngôn viên Jay Carney hoan nghênh các tin nói rằng người Mỹ ở nhiều tiểu bang có nhiều chọn lựa kế hoạch bảo hiểm y tế với giá hạ cho mình, khi tất cả các phần quan trọng của Obamacare được thực thi vào tháng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG