Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ có thể chuẩn thuận ông William Barr làm Bộ trưởng Tư pháp


Ông William Barr, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp.
Ông William Barr, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp.

Ông William Barr, người được Tổng thống Donald Trump đề cử làm Bộ trưởng Tư pháp, có thể sớm được Thượng viện chuẩn thuận, trong ngày thứ Tư 13/2.

Reuters đưa tin Thượng viện đã bỏ phiếu hôm 12/2 với 55 phiếu thuận, 44 phiếu chống, phần lớn theo lập trường của mỗi đảng, để thúc đẩy tiến trình đề cử ông Barr. Nguồn tin này cho rằng có nhiều khả năng ông Barr sẽ được chuẩn thuận để đảm nhiệm Bộ trưởng Tư pháp trong tuần này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói cuộc biểu quyết chính thức có thể diễn ra vào ngày 13/2.

Nếu được chuẩn thuận, tính độc lập của ông Barr sẽ bị thử thách khi mà cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về mối quan hệ có thể có giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump hồi năm 2016 với Nga sắp đến hồi kết.

Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra về khả năng có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông với Moscow.

Ông Barr từng nói ông sẽ cho phép ông Mueller hoàn tất cuộc điều tra và trong khả năng có thể được, sẽ cho công bố kết quả điều tra tới mức tối đa.

Tuy nhiên, ông Barr không tuyên bố dứt khoát rằng ông sẽ công bố toàn bộ báo cáo của ông Mueller, gây quan ngại cho nhiều thành viên Đảng Dân chủ, bởi vì họ cho rằng dựa trên quan điểm rộng rãi của ông về quyền hành pháp, ông Barr có thể sẽ ỉm đi một số trích đoạn của báo cáo của công tố viên Mueller đề cập tới liệu ông Trump có cản trở cuộc điều tra hay không.

Phe Cộng hòa nói họ tin tưởng rằng trong khả năng có thể làm được, ông Barr sẽ công bố tối đa báo cáo điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG