Đường dẫn truy cập

Thượng viện có đủ phiếu để tái mở cửa chính phủ


Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer tới trụ sở Quốc hội sáng nay để tham gia cuộc biểu quyết.
Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer tới trụ sở Quốc hội sáng nay để tham gia cuộc biểu quyết.

Các nhà lãnh đạo bên đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã huy động đủ số phiếu có thể giúp tháo gỡ tình trạng đóng cửa chính phủ hiện nay, Reuters thuật lại tin của NBC News ngày 22/1 trích dẫn các nguồn tin không nêu danh.

Trong khi đó, AP cho biết các nhà lập pháp bên Dân chủ đang ủng hộ một kế hoạch mở lại chính phủ liên bang trong khi Thượng viện sắp tiến tới cuộc biểu quyết.

Một số Thượng nghị sĩ Dân chủ dự đoán rằng đề nghị tài trợ ngân sách cho chính phủ tới ngày 8/2 sẽ tiến tới, mở đường chấm dứt tình trạng chính phủ bị đóng cửa kéo dài 3 ngày nay.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar sáng nay cho hay bà tin rằng cả hai bên Dân chủ và Cộng hòa giờ đã có ‘hướng tiến tới.’

Nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson cho rằng kế hoạch vừa kể sẽ được đại đa số bên phe Dân chủ tán thành.

Hàng ngàn nhân viên liên bang ngày thứ Hai 22/1 nghỉ việc vì các cơ quan chính phủ đóng cửa sang ngày thứ ba.

Hai ngày cuối tuần qua, các Thượng nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ nỗ lực đạt được một thỏa thuận nhưng ra về tay không.

Chính phủ không thể hoạt động hoàn toàn nếu không có luật tài trợ được Quốc hội chấp thuận. Washington thường xuyên bị đe dọa đóng cửa trong những năm gần đây vì hai đảng tranh chấp về chi tiêu, di trú và những vấn đề khác. Lần cuối cùng chính phủ bị đóng cửa là vào năm 2013.

Vào lúc này, đảng Dân chủ muốn bất cứ luật chi tiêu ngắn hạn nào cũng phải bao gồm việc bảo vệ cho những di dân trẻ không giấy tờ hợp pháp thường được gọi là “Dreamers.” Về phía đảng Cộng hòa thì cho rằng họ sẽ không thương thảo về di dân cho đến khi nào Đảng Dân chủ bỏ phiếu chấp thuận việc mở lại chính phủ.

Nhiều nhân viên liên bang ở nhà nhưng hoạt động của chính phủ liên bang thay đổi tùy theo từng cơ quan, với một số những hoạt động tối cần được tiếp tục. Việc chính phủ đóng cửa không làm gián đoạn các cuộc hành quân tại Afghanistan và những hoạt động quân sự khác, bộ Quốc phòng cho biết, và các nhân viên thi hành luật pháp vẫn làm việc.

17 viện bảo tàng tại Washington thuộc mạng lưới Smithsonia vẫn mở cửa. Sở thú Quốc gia thuộc Smithsonian cũng mở cửa trong ngày thứ Hai 22/1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG