Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ đóng cửa, ông Trump kêu gọi đổi luật


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 21/1 nói rằng nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa, phe Cộng hòa nên cung cấp ngân sách cho chính phủ bằng cách sửa đổi luật lệ của Thượng viện mà hiện cần tới số phiếu “siêu đa số” để thông qua dự luật về ngân sách.

Reuters dẫn lời ông Trump viết trên Twitter: “Phe Dân chủ chỉ muốn các di dân bất hợp pháp đổ vào đất nước chúng ta một cách thiếu kiểm soát. Nếu tình trạng bế tắc tiếp diễn, phe Cộng hòa nên [sử dụng giải pháp] 51% (Giải pháp Hạt nhân) và bỏ phiếu về ngân sách thật sự và lâu dài”.

Đề xuất của ông Trump gần như ngay lập tức đã bị lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, bác bỏ.

Ruters dẫn lời người phát ngôn của ông này nói rằng phe Cộng hòa tại Thượng viện bác bỏ việc thay đổi luật lệ để dự luật cấp ngân sách cho chính phủ và chấm dứt việc đóng cửa hiện thời có thể thông qua với đa số ít ỏi.

Biển báo đóng cửa thư viện quốc hội Mỹ vì chính phủ đóng cửa.
Biển báo đóng cửa thư viện quốc hội Mỹ vì chính phủ đóng cửa.

Luật lệ hiện thời ở Thượng viện Mỹ cần số phiếu “siêu đa số” với 3/5 thượng nghị sĩ, thường là 60 trong số 100 người, để dự luật vượt qua trở ngại và được thông qua.

Khoản ngân sách dành cho các cơ quan liên bang đã hết hôm 20/1 trong khi các nhà lập pháp Cộng hòa ở trong thế đối đầu với phe Dân chủ. Theo Reuters, dường như không có giải pháp rõ ràng nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc khủng hoảng.

Phe Dân chủ cho rằng dự luật về chi tiêu ngắn hạn phải bao gồm việc bảo vệ các di dân bất hợp pháp được đưa tới Mỹ khi còn nhỏ.

Trong khi đó, phe Cộng hòa, hiện nắm thế đa số ít ỏi là 51 – 49 tại Thượng viện Mỹ, tuyên bố rằng họ sẽ không thương thảo về vấn đề di dân cho tới khi nào chính phủ mở cửa trở lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG