Đường dẫn truy cập

Thương thuyết về hạt nhân Iran tiếp tục bên lề Đại Hội đồng LHQ


Bà Catherine Ashton (trái) nói với các phóng viên là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Hoa Kỳ sẽ có những cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.
Bà Catherine Ashton (trái) nói với các phóng viên là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Hoa Kỳ sẽ có những cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu nói 6 cường quốc thế giới sẽ thảo luận về những phương cách để đạt được một thỏa thuận lâu dài về hạt nhân với Iran bên lề phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra trong tháng tới tại New York.

Bà Catherine Ashton ngày hôm nay nói với các phóng viên là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Hoa Kỳ thường được gọi là khối P5+1, sẽ có những cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

Iran và 6 cường quốc không đạt được một thỏa thuận vào hạn chót được các nước này tự ấn định là ngày 20 tháng 7, nhưng đã gia hạn các cuộc thảo luận cho đến cuối tháng 11 năm nay.

Bà Ashton sẽ rời khỏi chức vụ tại EU vào tháng 10 nhưng vẫn sẽ tiếp tục dẫn đạo các cuộc thương thuyết về hạt nhân với Iran. Bà sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif vào ngày thứ Hai tại Brussels.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày hôm nay nói với các phóng viên tại Tehran là những chế tài mới đây của Hoa Kỳ đối với các cá nhân và các thực thể Iran “không phù hợp” với tinh thần của các cuộc thương thuyết với khối P5+1.

Ngày hôm qua, Bộ Tài chánh Hoa Kỳ đã loan báo những chế tài mới. Hoa Kỳ và các đồng minh Tây phương từ lâu nghi ngờ Iran đang chế tạo bom hạt nhân, nhưng Tehran nói việc phát triển chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm vào các mục đích dân sự mà thôi.

Iran đang tìm cách chấm dứt những chế tài do Tây phương áp đặt đã làm cho nền kinh tế nước này bị tê liệt để bắt buộc Iran từ bỏ chương trình chế tạo các đầu đạn hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG