Đường dẫn truy cập

7 nước Châu Âu vũ trang cho người Kurd ở Iraq


Lãnh đạo người Kurd Massoud Barzani.
Lãnh đạo người Kurd Massoud Barzani.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết 7 chính phủ châu Âu đã đồng ý cùng với Hoa Kỳ hỗ trợ vũ khí cho các lực lượng người Kurd chống lại các phần tử cực đoan Nhà Nước Hồi Giáo (IS) ở miền bắc Iraq.

Thông báo của Ngũ Giác Đài cho biết Anh, Canada, Albania và Croatia sẽ cùng với Đan Mạch, Ý và Pháp cung cấp những vũ khí “khẩn thiết” và các thiết bị cho người Kurd.

Các chiến binh thánh chiến Nhà Nước Hồi Giáo đã chiếm những khu vực rộng lớn ở miền Bắc và miền Tây Iraq vào tháng Sáu.

Đầu tháng này, họ đã đẩy các lực lượng người Kurd lùi về phía thủ phủ khu vực của họ là Irbil.

Cũng trong ngày thứ Ba, lãnh đạo người Kurd Massoud Barzani, Tổng thống của khu bán tự trị người Kurd ở Iraq, đã gặp Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif ở Irbil.

Ông Bazani cho biết Iran là quốc gia đầu tiên trợ cung cấp trợ giúp quân sự cho các chiến binh người Kurd kể từ khi các cuộc tấn công của Nhà Nước Hồi Giáo được thực hiện.

Ngoài ra, các nhà ngoại giao cấp cao từ Iran và Ả Rập Saudi, hia cường quốc trong khu vực bị chia rẽ giáo phái, đã gặp nhau cho các cuộc đàm phán mà các giới chức cho biết bao gồm mối đe dọa về Nhà Nước Hồi Giáo đang gia tang.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cho biết các cuộc đàm phán là “tích cực và có tính cách xây dựng”.

Chuyến viếng thăm của thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian đến Jeddah là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani đắc cử hồi năm ngoái. Ông Rouhani cam kết sẽ làm tan bang các mối quan hệ ngoại giao của Iran với các nước láng giềng Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG