Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Mỹ thúc giục TT Afghanistan ký thỏa thuận an ninh


Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain nói chuyện với các nhà báo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, Afghanistan
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain nói chuyện với các nhà báo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, Afghanistan
Một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm thứ Năm để kêu gọi ông ký vào một thỏa thuận song phương về an ninh mà không trì hoãn thêm nữa. Thông tín viên Ayaz Guk tường trình từ Islamabad rằng các nhà lập pháp cũng cảnh báo nhà lãnh đạo Afghanistan về việc trả tự do cho hàng chục tù nhân nguy hiểm mà không xét xử, và nói rằng điều này sẽ có tác động phá hoại mối quan hệ giữa hai nước.

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain và Lindsey Graham là thành viên trong nhóm đại biểu Mỹ tham dự buổi thảo luận với Tổng thống Karzai nhằm nhấn mạnh đến sự cấp thiết của việc ký thoả thuận song phương về an ninh.

Thượng nghị sĩ Graham sau đó nói với các phóng viên ở Kabul rằng tiến trình của thoả thuận này rất quan trọng trước khi Tổng thống Barack Obama đọc bài diễn văn hàng năm về Tình trạng Liên bang trước công chúng Mỹ. Thượng nghị sĩ Graham nói:

“Ông sẽ nói gì với dân chúng Mỹ về Afghanistan? Nếu không có thỏa thuận song phương về an ninh đã được ký kết, ông không thể cam kết về lực lượng quân đội trong tương lai và quốc hội không thể cấp ngân sách. Chúng ta cần phải thực hiện xong thỏa thuận có lợi cho cả hai bên sớm, hoặc chúng ta sẽ mất cơ hội bảo đảm an ninh cho Afghanistan và sẽ có một Iraq khác được thành hình”.

Thỏa thuận sẽ cho phép giảm sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan sau khi NATO kết thúc sứ mệnh chiến đấu của mình vào cuối năm nay. Quân đội sẽ tư vấn và huấn luyện các lực lượng Afghanistan để tiếp tục tiến hành các hoạt động chống khủng bố.

Tổng thống Karzai đã từ chối ký kết trừ phi những điều kiện nhất định được đáp ứng. Những điều kiện này bao gồm tạm hoãn các cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào những ngôi nhà ở Afghanistan và giúp chính phủ Kabul mở các cuộc hòa đàm với quân Taliban.

Thượng nghị sĩ McCain nói với các phóng viên rằng không có thỏa thuận an ninh này, Hoa Kỳ sẽ không thể để binh sĩ lại đến hết năm 2014. Thượng nghị sĩ McCain nói:

“Tôi tin tưởng về cuộc trao đổi của chúng tôi rằng những khác biệt đã được thu hẹp đến điểm mà chúng ta có thể giải quyết được chúng trong một thời gian rất ngắn”.

Thượng nghị sĩ Grahm nói các đại biểu cũng cảnh báo ông Karzai rằng kế hoạch trả tự do cho nhóm 88 kẻ bị cầm giữ nguy hiểm ở nhà tù Afghanistan sẽ là một đòn giáng mạnh vào mối quan hệ song phương bới vì điều này vi phạm các thỏa thuận đã được đặt ra về việc giải quyết những tù nhân này. Ông nói:

“Có nhiều bằng chứng cho thấy việc này là sai. Hơn 60 binh sĩ thuộc lực lượng liên quân đã bị giết chết bởi hành động của nhóm 88 người này và 57 người Afghanistan cũng đã bị thiệt mạng bởi nhóm 88 này. Nếu việc phóng thích tiếp tục diễn ra, nó sẽ là sự phá luật, là bước lùi lớn và là một ảnh hưởng tiêu cực không thể tin được về mối quan hệ tương lai giữa người Mỹ và chính quyền Afghanistan.

Vị thượng nghị sĩ nói những người bị cầm giữ phải được đưa ra xét xử trong các phiên toà ở Afghanistan để quá trình xét xử của luật pháp sẽ quyết định về số phận của họ. Ông nói Hoa Kỳ hy vọng Tổng thống Karzai sẽ can thiệp vào việc hoãn trả tự do cho các tù nhân này.

Tổng thống Afghanistan đã thiết lập một ủy ban thanh tra đặc biệt để điều tra và quyết định số phận của các tù nhân bị các lực lượng Afghanistan và liên quân do Hoa Kỳ chỉ huy bắt giữ trong các hoạt động chống khủng bố. Ủy ban này gần đây đã trả tự do cho hơn 500 người bị bắt giữ, trong khi lên kế hoạch phóng thích 88 người đang bị điều tra từ nhà tù Bagram, phía bắc Kabul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG