Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ John McCain bị ung thư não


Thượng nghị sĩ John McCain.
Thượng nghị sĩ John McCain.

Thượng nghị sĩ John McCain bị ung thư não, bệnh viện Mayo tại Phoenix cho biết hôm thứ Tư 19/7.

Một u ác tính được phát hiện khi các bác sĩ giải phẫu cho Thượng nghị sĩ tiểu bang Arizona 80 tuổi này hồi tuần trước để lấy một cục máu đông 5cm phía sau mắt trái của ông.

Bệnh viện cho biết: “Xét nghiệm mô sau đó cho thấy ông có một ung bứu não glioblastoma (nguyên bào thần kinh đệm) có liên hệ đến cục máu đông.”

“Các bác sĩ nói ông phục hồi sau cuộc tiểu phẫu một cách diệu kỳ và sức khỏe cơ bản của ông rất tốt,” một tuyên bố của văn phòng Thượng nghị sĩ McCain nói. “Nhóm chăm sóc cho ông McCain ở Bệnh viện Mayo tiếp tục theo dõi và sẽ cho biết khi nào ông được xuất viện và trở lại Thượng viện.”

Tin nói ông McCain và thân nhân đang cân nhắc chọn lựa cách chữa trị, mà thường thấy là các bác sĩ chữa bằng hóa trị và xạ trị.

"Quý vị sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng với tất cả những gì xảy ra, chính người trong gia đình luôn tự tin và bình tĩnh nhất lại là cha tôi," cô Meghan, con gái của ông McCain nói. “Ông là người cừ khôi nhất mà tôi từng biết.”

Thượng nghị sĩ McCain, một cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam và cựu tù binh chiến tranh Việt Nam từ năm 1967 đến năm 1973. Ông được bầu vào Thượng viện Mỹ năm 1986. Ông là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2008, nhưng thua ông Barack Obama.

Ông McCain từng vượt qua nhiều vấn đề về sức khỏe trong quá khứ, trong đó có một lần bị u độc – một hình thức nguy hiểm nhất của ung thư da, và nhiều vấn đề sức khỏe khác do hậu quả của hơn 5 năm bị giam tù ở Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump nói: “Thượng nghị sĩ John McCain luôn là một chiến sỹ. Melania và tôi gởi lời thăm và cầu nguyện cho Thượng nghị sĩ McCain, [vợ ông] bà Cindy và gia đình ông. Chúc ông chóng bình phục."

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, nói: “John McCain là người hùng của Ðảng Cộng hòa và của đất nước. Ông chưa bao giờ e ngại trước bất cứ cuộc chiến nào, và tôi biết rằng ông sẽ phải đối mặt với thách thức này với lòng can đảm phi thường đặc trưng của ông. Tất cả đại gia đình Thượng viện cầu nguyện cho John [McCain], bà Cindy và gia đình ông, các nhân viên của ông, và người dân Arizona mà ông đại diện."

Cựu Tổng thống Barack Obama, người thắng ông McCain trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, viết trên Twitter: “John McCain là một người Mỹ anh hùng, một trong những chiến sĩ dũng cảm nhất mà tôi từng biết. Ung thư không biết được nó đang gặp phải ai. John, hãy tiêu diệt nó.”

Theo Hội Bứu Não Hoa Kỳ, glioblastoma là một chứng ung thư tăng triển, hình thành bứu trong não và tủy sống. Cùng loại ung thư này là nguyên nhân chính khiến Thượng nghị sĩ Ted Kennedy, em trai của cố Tổng thống John F. Kennedy, qua đời vào năm 2009.

Hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết bệnh nhân bị glioblastoma thường là sau tuổi 55, và ước tính khoảng 4% tồn tại được trong 5 năm để chống chọi với căn bệnh này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG