Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN yêu cầu Bộ Công an ‘vào cuộc’ vụ 152 du khách bỏ trốn


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Công an “điều tra, xử lý nghiêm” các tổ chức, cá nhân đưa người trái phép ra nước ngoài lao động qua đường du lịch, sau hơn 1 tháng xảy ra vụ 152 du khách Việt Nam bỏ trốn trong lúc sang “tham quan” Đài Loan, truyền thông trong nước cho biết hôm 31/1.

Theo nguồn tin của Vietnamnet, Văn phòng chính phủ Việt Nam vừa có văn bản gửi cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Văn hóa-Thể thao-Du lịch và cơ quan liên quan để thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó yêu cầu các cơ quan phải điều tra và xử lý nghiêm vụ này.

Trước đó, 4 nhóm du khách Việt Nam với tổng cộng 153 người đã đến Đài Loan du lịch vào ngày 21/12 và 23/12/2018. 152 người trong nhóm, trừ hướng dẫn viên, đã biến mất ngay sau khi đặt chân tới Đài Loan.

Cho đến nay, tổ chuyên án do Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan lập ra để săn lùng nhóm người này đã bắt được 87 người. Trước đó, có 3 người đã tự ý rời khỏi Đài Loan.

Hôm 21/1, người đứng đầu Văn phòng phía Nam của Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan, ông Tạ Văn Trung, cho biết đã bắt giữ 7 người bị tình nghi đứng sau vụ 152 du khách bỏ trốn. 3 trong số 7 nghi phạm này đã được xác định là người môi giới trong các đường dây buôn người từ Việt Nam sang Đài Loan.

Vẫn theo Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan, bộ ba trên đã sử dụng một công ty lữ hành Việt Nam để quảng cáo các cơ hội làm việc tại Đài Loan trên mạng internet. Chi phí dịch vụ của công ty này là từ 1.000-3.000 đôla Mỹ (30.890-92.645 Đài tệ) mỗi người.

Những người này được sắp xếp đi sang Đài Loan theo chương trình visa “Quan Hồng”, một chương trình nới lỏng thị thực do chính phủ Đài Loan đưa ra vài năm gần đây cho một số quốc gia là Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Lào, Campuchia và Ấn Độ.

Sau khi xảy ra vụ 152 du khách Việt bỏ trốn, Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 27/12 thông báo đình chỉ các đơn đăng ký xin visa điện tử của các đoàn khách du lịch Việt Nam sắp sang tham quan Đài Loan.

Theo báo Thanh Niên, Bộ Ngoại giao Việt Nam hiện đang làm việc với phía Đài Loan để đề nghị tiếp tục áp dụng chính sách visa “Quan Hồng” cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, đặc biệt với các doanh nghiệp đã đặt dịch vụ, khai thác đoàn khách du kịch trong dịp Tết Nguyên Đán.

Thủ tướng chỉ đạo nghiêm trị vụ du khách Việt bỏ trốn ở Đài Loan
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG