Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tunisia dọa từ chức giữa lúc căng thẳng gia tăng


Người biểu tình ủng hộ đảng cầm quyền ở thủ đô Tunis, ngày 9 tháng 2, 2013
Người biểu tình ủng hộ đảng cầm quyền ở thủ đô Tunis, ngày 9 tháng 2, 2013
Hàng ngàn người Tunisia biểu tình ủng hộ đảng cầm quyền Hồi Giáo Ennahda giữa lúc Thủ tướng Hamadi Jebali dọa từ chức nếu đề nghị của ông chỉ định một nội các gồm những nhà kỹ trị bị bác.

Thủ tướng Jebali hôm thứ Bảy nói với kênh truyền hình France-24 là ông sẽ chỉ định một Nội các mới vào giữa tuần tới. Ông nói cần những bộ trưởng mới và độc lập để đưa Tunisia ra khỏi điều mà ông gọi là “sự hỗn loạn.” Thủ tướng cho biết thêm ông sẵn sàng từ chức nếu ông không nhận được sự ủng hộ chính trị rộng rãi.

Phe đối lập đã hoan nghênh đề nghị của ông Jebali chỉ định một nội các gồm những nhà kỹ trị, nhưng những đảng viên cao cấp của đảng Ennahda bác bỏ đề nghị này. Kế hoạch của Thủ tướng Jebali được loan báo hôm thứ Tư sau khi lãnh tụ đối lập nổi tiếng Chokri Belaid bị một tay súng không rõ tung tích bắn chết bên ngoài căn nhà của ông.

Các người ủng hộ đảng Ennahda tụ tập tại thủ đô Tunis hôm thứ Bảy để phản đối kế hoạch này.

Người biểu tình cũng hô các khẩu hiệu chống Pháp để phản đối điều họ gọi là “sự can thiệp của Pháp,” để đáp lại bình luận của Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls cảnh báo về sự nổi lên của “chủ nghiã phát xít Hồi Giáo” sau khi ông Belaid bị ám sát. Đảng Ennahda nói rằng cuộc mít tinh của họ ở Tunis có mục đích bày tỏ hậu thuẫn cho quốc hội lập hiến. Việc soạn thảo hiến pháp của cơ quan này đã bị gián đoạn khi lãnh tụ đối lập Chokri Belaid bị bắn chết.

Gia đình ông Belaid tố cáo đảng đương quyền dính líu tới vụ ám sát, một tố cáo mà đảng này bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG