Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập hàng đầu ở Tunisia bị bắn chết


Luật sư và nhà hoạt động nhân quyền Chokri Belaid. Ông Belaid cũng là một trong các nhà lãnh đạo của Mặt trận Nhân dân đối lập Tunisia.
Luật sư và nhà hoạt động nhân quyền Chokri Belaid. Ông Belaid cũng là một trong các nhà lãnh đạo của Mặt trận Nhân dân đối lập Tunisia.
Hàng ngàn người đã kéo nhau xuống đường ở Tunisia hôm nay để phản đối vụ một nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu bị bắn chết, giữa lúc có nhiều lo sợ rằng các phần tử cực đoan đang đe dọa sẽ làm trật đường rầy tiến trình chuyển đổi sang dân chủ của Tunisia.

Tin tức tường trình rằng những người biểu tình đã làm tắc nghẽn giao thông tại đại lộ chính Habib Bouguiba ở trung tâm thành phố Tunis, hô các khẩu hiệu lên án vụ ám sát ông Chokri Belaid, một chính khách cánh tả.

Các cuộc biểu tình khác cũng được tổ chức tại nhiều thị trấn trên khắp Tunisia, với những quang cảnh gợi nhớ cuộc cách mạng phần lớn là ôn hòa cách đây 2 năm tại nước này .

Là một trong các nhà lãnh đạo của Mặt trận Nhân dân đối lập, ông Chokri Belaid bị bắn chết bên ngoài tư gia hôm thứ Tư chỉ vài giờ trước.

Vụ ám sát này đã làm chấn động và gây phẫn nộ, cũng như những lo sợ rằng các phần tử tôn giáo cực đoan đang tìm cách thao túng tiến trình dân chủ hóa Tunisia.

Tổng thống Tunisia Moncef Morkouzi đã hủy bỏ chuyến đi đến Cairo đã lên kế hoạch trước đó để dự một hội nghị thượng đỉnh ở Cairo.

Lên tiếng trước Quốc hội Âu Châu ở Strasbourg, Pháp, ông Marzouki nói nước ông có rất nhiều kẻ thù muốn thấy cuộc cách mạng thất bại.

Ông Marzouki lên án vụ ám sát “đáng phỉ nhổ” đã giết ông Belaid, mà ông mô tả là một người bạn lâu năm. Ông nói Tunisia sẽ bác bỏ thông điệp của “những kẻ thù của cách mạng.”

Nhiều chính khách khác cũng lên án vụ giết hại ông Belaid, kể cả Ðảng Hồi giáo Ennahda đang nắm quyền.

Chủ tịch của Ðảng này, ông Rached Ghannouchi, lên án vụ ám sát, nói rằng các hung thủ muốn thấy xảy ra “một cuộc tắm máu” ở Tunisia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG