Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc đề ra chính sách Biển Đông


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng 'dân Trung Quốc đối xử tử tế với các hành động tử tế và sẽ dùng công lý với các hành động sai trái'.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng 'dân Trung Quốc đối xử tử tế với các hành động tử tế và sẽ dùng công lý với các hành động sai trái'.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 10/4 tuyên bố Bắc Kinh sẽ cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho các sáng kiến tăng cường hợp tác hàng hải trong lúc vẫn phản ứng mạnh mẽ trước các hành động khiêu khích làm ảnh hưởng ổn định-hòa bình trên Biển Đông.

Lên tiếng tại lễ khai mạc hội nghị thường niên Diễn đàn Châu Á Bác Ngao tại Hải Nam, Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh người dân Trung Quốc đối xử tử tế với các hành động tử tế và sẽ dùng công lý với các hành động sai trái.

Ông Lý nói Bắc Kinh coi trọng tình hữu nghị, đối xử với công bằng với các nước bạn, nhưng kiên quyết giữ vững lập trường của mình.

Theo lời Thủ tướng Trung Quốc, Bắc Kinh sẵn sàng thăng tiến các cuộc tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông và cùng làm việc với các nước để đảm bảo quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi các nước Châu Á tích cực tìm cách thiết lập một khung hợp tác an ninh khu vực.

Ông Lý đề nghị Châu Á tăng cường đối thoại và tham vấn về an ninh, gia tăng hợp tác trong các lĩnh vực như tìm kiếm cứu hộ trên biển, chống tội phạm xuyên quốc gia, và chống khủng bố.

Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc đưa ra một ngày sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, mô tả cách hành xử của Bắc Kinh là ‘rất nguy hiểm’ và cáo buộc các hành động ‘hung hăng’ của Trung Quốc gây ra căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, trong cuộc họp thượng đỉnh quốc phòng giữa Hoa Kỳ với các nước Đông Nam Á ở Haiwaii hôm 3/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gửi một thông điệp tới Bắc Kinh qua tuyên bố rằng Washington ngày càng quan ngại về các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và kêu gọi các nước tự chế, minh định chủ quyền thông qua luật lệ quốc tế và cư xử đúng mực.

Nguồn: The Australian, WA Today
XS
SM
MD
LG