Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan sắp đi thăm Hoa Kỳ


Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif sẽ thực hiện chuyến công du trong 3 ngày đến Hoa Kỳ bắt đầu từ 20 tháng 10, để thảo luận về quan hệ song phương với Tổng thống Barack Obama.

Tại một cuộc họp báo hàng tuần ở Islamabad, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Qazi Khalilullah nói ông Sharif sẽ tường trình với Tổng thống Hoa Kỳ về cuộc chiến chống khủng bố và các nỗ lực hòa bình trong khu vực của Pakistan.

Theo ông Khalillulah, hai bên sẽ thảo luận về hợp tác song phương trong các lãnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, y tế, quốc phòng, chống khủng bố và biến đổi khí hậu.

Các nỗ lực thăng tiến hòa bình ở Afghanistan và những quan ngại về chương trình hạt nhân của Islamabad, mà giới chỉ trích tin là kho vũ khí tăng trưởng nhanh nhất thế giới, có phần chắc sẽ bao trùm các cuộc đàm phán của Thủ tướng Sharif tại Tòa Bạch Ốc.

Chuyến thăm diễn ra một tuần sau khi một giới chức cấp cao khác trong chính quyền Obama cho biết tổng thống sẽ loan báo ông sẽ kéo chậm đà rút quân của lực lượng Mỹ từ Aghanistan dự trù vào năm tới. Giới chức này nói Tổng thống sẽ duy trì quân số hiện thời tại đất nước bị chiến tranh xâu xé này cho đến gần hết năm 2016, trước khi rút bớt con số đó xuống còn 5 ngàn 500 vào lúc ông rời chức trong tháng giêng năm 2017.

Kho vũ khí hạt nhân

Báo New York Times hôm nay loan tin chính quyền Obama đang thăm dò một thỏa thuận với Pakistan hạn chế tầm cỡ kho vũ khí hạt nhân của Pakistan. Báo này tường thuật rằng các cuộc đam phán đang được xúc tiến trước khi ông Sharif đến Washington vào tuần tới.

Về phía mình, Islamabdad sẽ được dành cho sự miễn trừ để gia nhập Nhóm Cung cấp Hạt nhân, nhóm các nước điều hành việc xuất khẩu công nghệ hạt nhân.

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn có liên hệ, các giới chức Pakistan nhấn mạnh rằng chương trình của họ là cụ thể nhắm vào đối thủ Ấn Độ và trừ phi cộng đồng quốc tế giúp hình thành một cơ chế giải quyết xung đột giữa Islamabad và New Delhi, họ sẽ không chấp nhận bất cứ hạn chế nào đối với chương trình phát triển hạt nhân của họ.

Pakistan đã đứng ra điều giải và chủ trì một vòng đàm phán sơ khởi giữa chính phủ Afghanistan và các giới chức Taliban hồi đầu tháng 7 nơi các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng có mặt trong tư cách quan sát viên.

Các cuộc đàm phán với Taliban

Tuy nhiên, một vòng đàm phán thứ nhì đã bị đình hoãn vô thời hạn sau khi tin tiết lộ hồi cuối tháng 7 rằng lãnh tụ tối cao của Taliban đang bị truy nã, Mullah Omar, đã chết cách đây 2 năm.

Tuần trước ông Sharif loan tin chính phủ của ông một lần nữa đang tiến hành các nỗ lực hồi sinh các cuộc hòa đàm Afghanistan và cố vấn ngoại vụ và an ninh quốc gia của ông, ông Sartaj Aziz, nói với các phóng viên hồi đầu tuần rằng cuộc đối thoại hòa bình bị trì hoãn có thể nối lại trong những tuần lễ sắp tới khi mùa đông bắt đầu là lúc chiến cuộc phần lớn lắng xuống ở Afghanistan.

Phát ngôn viên Khalillulah hôm nay cho hay Pakistan sẵn sàng chủ trì một vòng đàm phán nữa với Afghanistan với điều kiện cả hai bên đồng ý.

“Chúng tôi ủng hộ hòa bình và an ninh ở Afghanistan bởi vì đó cũng là lợi ích thiết yếu cho Pakistan. Chúng tôi đã chủ trì vòng thứ nhất và chúng tôi luôn sẵn sàng chủ trì một vòng đàm phá nữa nếu chính phủ Afghanistan muốn có. Chúng tôi tin chắc rằng đây là con đường đi tới, đây là cách thức đem lại hòa bình ở Afghanistan.

Giới lãnh đạo Afghanistan khẳng định rằng các cấp chỉ huy và chiến binh Taliban bị cáo buộc là sử dụng lãnh thổ Pakistan cho các hoạt động nổi dậy ở Afghanistan và yêu cầu Islamabad chấm dứt hậu thuẫn đó. Ông Khalillulah một lần nữa bác bỏ những lời cáo buộc.

“Chúng tôi vẫn nói nhiều lần rằng những lời cáo buộc của Afghanistan lên án Pakistan là không có căn cứ. Tôi nhắc lại rằng sự bất can thiệp vào nội bộ Afghanistan là cột trụ chủ yếu trong chính sách của chúng tôi về Afghanistan và chúng tôi có cam kết đầy đủ là không để cho lãnh thổ của chúng tôi được sử dụng để chống lại bất cứ nước nào, kể cả Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG