Đường dẫn truy cập

Nhật ký thỏa thuận hợp tác công nghệ quốc phòng với Đức


Lực lượng Tự vệ Nhật trên đảo Yonaguni
Lực lượng Tự vệ Nhật trên đảo Yonaguni

Nhật Bản và Đức đã ký một thoả thuận hợp tác để phát triển công nghệ quốc phòng mới. Đây là hiệp định song phương thứ tám mà Tokyo đã ký với nước ngoài kể từ khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe tái xét những hạn chế pháp lý, và Hạ viện Nhật thông qua luật an ninh, cho phép lực lượng tự vệ Nhật Bản sát cánh chiến đấu với các đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Báo Asahi Shimbun tường thuật rằng Nhật Bản đã âm thầm ký thỏa thuận với nước Đức, mở ra cánh cửa hợp tác về phát triển công nghệ quốc phòng.

Theo yêu cầu của phía Đức, không có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Tuy nhiên, một số nguồn tin của chính phủ đã xác nhận thỏa thuận về chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng đã được ký kết giữa Đại sứ Takeshi Yagi và bà Katrin Suder, Thứ trưởng Quốc phòng Đức.

Các thỏa thuận trước đây Nhật Bản ký với Hoa Kỳ và Anh, và các thỏa thuận tiếp theo cũng liên kết ngành quốc phòng Nhật với Pháp và Hà Lan.

Theo kế hoạch mới được biết dưới tên Chính sách Quốc phòng Năng động, trọng tâm chuyển sang khả năng chủ động bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản và đóng góp cho hòa bình và ổn định quốc tế.

Theo các quy định mới, được gọi là “Ba Nguyên tắc về Thiết bị Quốc phòng và Chuyển giao Công nghệ”, Nhật Bản có thể xuất khẩu các thiết bị phòng thủ để hỗ trợ hòa bình và ổn định quốc tế.

Mặc dù Nhật Bản không đề cập đến những mối đe doạ cụ thể mà nước này phải đối mặt, rõ ràng mối quan ngại chính là Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng vọt, Bắc Kinh hồi gần đây cho biết tàu sân bay đầu tiên của họ đã đi vào hoạt động và nhấn mạnh một chuỗi đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát, mà Bắc Kinh nói Nhật Bản “đang chiếm giữ” ngoài khơi đảo Okinawa, là “thuộc chủ quyền lịch sử của Trung Quốc”. Tokyo bác bỏ tuyên bố này và đã chuyển từ tư thế phòng thủ trên đất liền sang tập trung nhiều hơn vào khả năng tấn công phối hợp trên biển và trên không –tại các vùng lãnh thổ tại vùng Tây- Nam Nhật Bản.

Bắc Triều Tiên vẫn là một nước khó đoán trước - chế độ của Kim Jong Un đã đạt những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân. Một số cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy tên lửa của Bắc Triều Tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG