Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Netanyahu bác bỏ đề nghị truy tố ông tham nhũng


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Jerusalem hôm 13/2/2018.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Jerusalem hôm 13/2/2018.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 14/2 nói rằng chính phủ liên minh của ông vẫn “vững vàng” và bác bỏ đề nghị của cảnh sát đòi truy tố ông tội tham nhũng trong hai vụ riêng biệt.

“Tôi và những người khác -- không ai có kế hoạch ra tranh cử,” ông Netanyahu nói. “Chúng tôi tiếp tục cùng nhau làm việc vì lợi ích của người dân Israel cho đến hết nhiệm kỳ.”

Đề nghị truy tố ông Netanyahu nhận hối lộ được đưa ra hôm 13/2 sau cuộc điều tra của cảnh sát kéo dài hơn một năm về những cáo buộc rằng ông Netanyahu đã nhận những món quà đắt tiền từ các tỉ phú, trong đó có ông Arnon Milchan, nhà sản xuất phim Hollywood người Israel, và doanh gia người Úc James Packer.

Bộ trưởng Tư pháp Israel, ông Avichai Mandelblit sẽ ra quyết định tối hậu liệu có truy tố ông Netanyahu hay không.

Thủ tướng Netanyahu hôm thứ Ba nói rằng đề nghị của cảnh sát “sẽ chấm dứt mà chẳng có một chuyện gì xảy ra cả.”

Luật sư Amit Hadad của ông Netanyahu trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh rằng các cáo buộc đã bị “thổi phồng” và thủ tướng không có nhận hối lộ.

Đối thủ lâu đời của ông Netanyahu, cựu Thủ tướng Ehud Barack, nói cáo buộc tham nhũng này thật là “kinh tởm.”

Các thủ lãnh đối lập nói rằng ông Netanyahu nên từ chức, còn các thành viên trong đảng Likud của ông lên tiếng ủng hộ ông.

Ông Josef Olmert, giáo sư môn khoa học chính trị tại đại học South Carolina và là một học giả về Trung Ðông, nói rằng chính các cáo buộc này không thực sự nghiêm trọng, nhưng vấn đề là những cáo buộc đó được đưa ra để giáng một đòn chính trị mạnh vào ông Netanyahu.

“Vụ này sẽ không đặt ra một mối đe dọa chính trị ngay tức thời cho ông Netanyahu, bởi vì các đối tác trong liên minh ủng hộ ông, nhưng rõ ràng nó khiến cho ông mất tập trung vào việc lãnh đạo chính phủ và ảnh hưởng đến uy tín, từ đó dẫn tới những đồn đoán rằng mọi quyết định ông đưa ra hoặc các chính sách ông thực hiện có thể không được công tâm,” ông Olmert nhận xét.

Nếu bị truy tố, ông Netanyahu không bị buộc phải từ chức ngay lập tức, nhưng chắc chắn sẽ làm mất uy tín của ông trong vài trò lãnh đạo một chính phủ liên minh của cả những người bảo thủ lẫn cấp tiến vốn đã gặp nhiều trở ngại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG