Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq lên đường sang Mỹ, tìm kiếm thêm hỗ trợ quân sự


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, giữa, tổ chức họp báo ở sân bay Baghdad Iraq trước khi sang Mỹ, 13/4/2015.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, giữa, tổ chức họp báo ở sân bay Baghdad Iraq trước khi sang Mỹ, 13/4/2015.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đang trên đường đến Mỹ để tìm cách thuyết phục Tổng thống Barack Obama cho đất nước của ông thêm hỗ trợ về không lực và cung cấp những lô vũ khí mới trị giá hàng tỉ đôla, để chiến đấu với những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Ông Abadi hôm thứ Hai nói Mỹ đã gia tăng hỗ trợ cho Iraq, "nhưng chúng tôi muốn thấy nhiều hơn nữa," vào lúc lực lượng của Baghdad đang cố gắng chiếm lại nhiều phần lớn lãnh thổ đã rơi vào tay những kẻ nổi dậy vào năm ngoái.

''Ở Iraq chúng tôi đang chiến đấu với những kẻ khủng bố trên bộ. Khủng bố không chỉ đe dọa Iraq mà còn đe dọa cả khu vực lẫn thế giới," ông Abadi nói khi rời Baghdad. "Chúng tôi đang cần sự hỗ trợ của quốc tế để kiềm chế khủng bố. Những kẻ chủ chiến chiến đang buôn lậu dầu và cổ vật để lấy tiền. Vì vậy chúng tôi cần một nỗ lực của quốc tế nhằm ngăn chặn mọi nỗ lực tội phạm của những kẻ khủng bố nhắm mục tiêu tiếp tục gây đổ máu ở Iraq. ''

Ông Abadi ngày thứ Ba sẽ hội kiến Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc trong chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Iraq tới Washington trong tư cách Thủ tướng. Ông dự kiến sẽ yêu cầu Mỹ dời lại việc thanh toán những lô vũ khí mới, do Iraq đang thiếu tiền vì giá dầu thế giới giảm và vì chi phí của chiến dịch quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Các quan chức Mỹ hôm thứ Hai nói họ không hay biết về bất kỳ yêu cầu cụ thể nào. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết Tổng thống Obama mong gặp gỡ ông Abadi và ủng hộ những nỗ lực của ông thống nhất Iraq. Phát ngôn viên nói thêm ông Obama sẽ cứu xét bất cứ yêu cầu cụ thể nào về tăng cường hỗ trợ.

Hoa Kỳ tháng trước đã dẫn đầu một liên minh quốc tế thực hiện những trận không kích vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, đồng thời cung cấp vũ khí và huấn luyện cho lực lượng Iraq. Nhưng ông Obama đã loại bỏ khả năng gửi bộ binh tham gia cuộc chiến, ba năm sau khi Hoa Kỳ chấm dứt các trận đánh trên bộ ở đất nước này. Nhà lãnh đạo Mỹ đã triển khai 3.000 binh sĩ tới Iraq để cố vấn các hoạt động trên bộ của Baghdad.

Lực lượng Iraq trong những tuần gần đây đã chiếm lại thành công phần lãnh thổ đáng kể từ tay các chiến binh Nhà nước Hồi giáo, bao gồm cả Tikrit, sau khi chiến đấu suốt một tháng. Nhưng những kẻ nổi dậy vẫn nắm giữ những phần lớn của hai tỉnh Ninevah và Anbar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG