Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Iceland khẳng định không từ nhiệm như tin đã loan


Thủ Tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson.
Thủ Tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson.

Thủ Tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson nói ông không từ nhiệm như tin đã loan trước đây, mà chỉ 'đề nghị' phó chủ tịch của đảng ông đảm nhiệm chức vụ này “trong một thời gian không biết trước là bao lâu.”

Văn phòng thủ tướng đã ra một thông cáo báo chí chiều tối hôm qua, thứ Ba 5/4, nói rằng Thủ Tướng Sigmundur David Gunnlaugsson “sẽ tiếp tục phục vụ trong cương vị Chủ tịch của Đảng Cấp Tiến.”

Ông Gunnlaugsson là nạn nhân đầu tiên của các tài liệu gọi là “Hồ sơ Panama” đã phơi bày những khoản đầu tư bí mật ở nước ngoài của những người giàu có, có quyền thế và nổi danh trên khắp thế giới.

Các cuộc biểu tình đông đảo đã bùng phát sau khi các tài liệu cho thấy ông và vợ ông đã thành lập một công ty với sự giúp đỡ của một công ty luật Panama đang là tâm điểm của một vụ rò rỉ dữ kiện thuế quy mô lớn.
Ông Gunnlaugsson bác bỏ những cáo buộc và nói rằng ông không làm điều gì bất hợp pháp và ông đã trả thuế đầy đủ.

Các tài liệu xuất phát từ công ty luật Mossack Fonseca của Panama, được công bố bởi Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) với sự hợp tác của nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung và 100 tổ chức truyền thông khác.

Ông Gunnlaugsson nằm trong số 140 chính khách và quan chức trên khắp thế giới được nêu danh trong Hồ sơ Panama, đặt ra những nghi vấn về những hành vi sai trái về tài chính.

Các tài liệu này phơi bày những giao dịch liên quan tới những người hoặc công ty có liên hệ với Tổng Thống Nga Vladimir Putin từ năm 1977 tới năm 2015.

Các nhân vật được nhiều người biết tiếng khác gồm có nhiều vị thủ tướng của Pakistan, các tổng thống Ukraine và Argentina, và quốc vương Ả Rập Xê-út.

Hiệp hội Nhà báo điều tra Quốc tế, gọi tắt là ICIJ, còn nói rằng các tài liệu tiết lộ rằng ít nhất 33 người và công ty bị ghi trong hồ sơ đen của chính phủ Mỹ về những chứng cớ cho thấy họ có can dự trong các hành động sai trái, chẳng hạn như làm ăn với các trùm ma tuý Mexico, các tổ chức khủng bố như Hezbollah hoặc các nước bất hảo như Bắc Triều Tiên và Iran, tất cả đều có những liên hệ với công ty luật Mossack Fonseca.

ICIJ còn cáo buộc rằng các tài liệu cho thấy nhiều ngân hàng lớn đã đứng sau việc thành lập các công ty khó có thể truy tận gốc tại những ‘thiên đường trốn thuế ở nước ngoài.’

Hơn 500 ngân hàng và các chi nhánh của các ngân hàng này, đã thành lập hơn 15.000 công ty ở nước ngoài cho các thân chủ của họ thông qua công ty luật Mossack Fonseca.

Nhiều lãnh đạo thế giới có tên trong 'hồ sơ Panama'
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG