Đường dẫn truy cập

Phiên tòa xử 23 nhà hoạt động lao động Campuchia


Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát khi họ cố gắng đi tới Tòa án thành phố Phnom Penh ở trung tâm.
Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát khi họ cố gắng đi tới Tòa án thành phố Phnom Penh ở trung tâm.
Những người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ hôm thứ Sáu bên ngoài tòa nhà Tòa án thành phố Phnom Penh, nơi 23 nhà hoạt động lao động bị mang ra xét xử sau khi bị bắt từ hồi tháng Giêng.

Các nhà hoạt động đã bị còng tay mang đến tòa, sau đó bị chia vào ba phòng, nơi họ đối diện với các thẩm phán về các tội liên quan đến kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Nhà cầm quyền đã giam giữ 21 nhà hoạt động kể từ khi bắt họ. Hai người khác, được bảo lãnh tại ngoại, cũng bị đưa đến tòa hôm thứ Sáu. Các bị cáo đã bị bắt giữ sau các cuộc biểu tình trong ngành dệt mà trong đó lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất bốn người và làm bị thương hàng chục người khác. Các công nhân đã yêu cầu tăng gấp đôi mức lương tối thiểu ở nước này.

Một trong các bị cáo, nhà hoạt động công đoàn Von Pov, đã nói với các nhà báo bên ngoài tòa án hôm thứ Sáu.

“Tôi cần tự do. Ðiều này không công bằng. Tôi làm mọi thứ cho người dân Khmer. Tôi vô tội”.

Những người ủng hộ cho biết 23 nhà hoạt động bị truy tố là một sự răn đe đối với các cuộc biểu tình lao động tiếp tục sau này.

Có khoảng 100 người ủng hộ đã đụng độ với khoảng chừng đó cảnh sát chống bạo động bên ngoài tòa án. Một số người biểu tình đã bị thương.

Người biểu tình tên Kek Chanreaksmey nói với ban Khmer của VOA rằng bà đã bị cảnh sát đá và đánh đập, nhưng bà vẫn đứng bên các nhà hoạt động nhân quyền.

“Cuộc biểu tình của chúng tôi yêu cầu tòa án Campuchia thực hiện công lý cho chúng tôi, không phải chỉ 23 người. Phải có công lý cho tất cả chúng tôi bởi vì hệ thống tòa án phải độc lập và không có ai có thể sai khiến”.

Các phiên xử án được dự trù tái tục vào ngày 5/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG