Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức, Hy Lạp hội đàm tại Berlin


Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samara dự cuộc họp báo chung tại Berlin, Đức, 24/8/12
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samara dự cuộc họp báo chung tại Berlin, Đức, 24/8/12
Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng nước ông cần thêm thời gian để thực hiện những cải cách kinh tế. Ông Samaras đã nói như vậy hôm thứ Sáu sau khi gặp với bà Merkel ở Berlin.

Bà Merkel nói bà tin là chính quyền ở Athens đang làm mọi thứ có thể để giải quyết những vấn đề mà Hy Lạp đang đối mặt. Bà còn nói rằng Đức ủng hộ những nỗ lực của Hy Lạp và mong muốn Hy Lạp tiếp tục nằm trong khu vực đồng Euro.

Ông Samaras nói ông sẽ không yêu cầu trợ giúp thêm, ngoài những ngân khoản đã được hứa trước đó, nhưng Hy Lạp cần thêm chút không gian xoay sở để thực hiện tiếp những cải cách.

Ông Samaras không nói rõ là Hy Lạp sẽ cần thêm bao nhiêu thời gian để cải cách sau hạn chót là giữa năm 2014.

Nếu thất bại trong những nỗ lực cải cách này, Hy Lạp sẽ buộc bị coi là vỡ nợ và có thể buộc phải ra khỏi khu vực đồng Euro.

Những phát biểu vừa kể của ông Samaras giống như những tuyên bố mà ông nói với tờ báo Bild của Đức hồi đầu tuần này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói với một đài phát thanh ở Đức rằng thêm thời gian đồng nghĩa với việc thêm tiền.

Ông Samaras sẽ tiếp tục cuộc vận động ngoại giao khi ông tới Paris vào ngày mai để gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Những chủ nợ của Hy Lạp yêu cầu thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để cắt giảm thâm hụt để đổi lại 295 tỉ đôla tiền trợ giúp.

Những nhà lãnh đạo Hy Lạp vẫn phải đồng ý cắt giảm 14 tỉ đô để bảo đảm một phần tiền cứu nguy sẽ được giải ngân trong tháng Chín và tránh vỡ nợ.

Nền kinh tế của nước này bị khủng hoảng đã 5 năm nay, và tỉ lệ thất nghiệp là hơn 23%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG