Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức cảnh báo ‘hậu quả’ nếu Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga


Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) tiếp Chủ tịch EU Ursula von der Leyen tại Berlin, ngày 5/3/2023.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) tiếp Chủ tịch EU Ursula von der Leyen tại Berlin, ngày 5/3/2023.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng sẽ có “hậu quả” nếu Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine, nhưng ông lạc quan rằng Bắc Kinh sẽ kiềm chế và không làm như vậy, theo AP.

Phát biểu của ông Scholz được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN được phát sóng vào Chủ nhật (5/3), hai ngày sau khi ông gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ở thủ đô Washington.

Các quan chức Hoa Kỳ gần đây cảnh báo rằng Trung Quốc có thể không còn đứng ngoài cuộc và bắt đầu cung cấp vũ khí và đạn dược cho Moscow. Trước chuyến đi của mình, ông Scholz kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế gửi vũ khí và thay vào đó, hãy sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc ép Nga rút quân khỏi Ukraine.

Khi được CNN hỏi liệu ông có thể trù tính khả năng trừng phạt Trung Quốc nếu nước này hỗ trợ Nga hay không, ông Scholz trả lời: “Tôi nghĩ điều đó sẽ dẫn đến hậu quả, nhưng chúng tôi hiện đang ở giai đoạn mà chúng tôi đang nói rõ rằng điều này không nên xảy ra và tôi tương đối lạc quan rằng chúng tôi sẽ thành công với yêu cầu của chúng tôi trong trường hợp này, nhưng chúng tôi sẽ phải xem xét (nó) và chúng tôi phải rất, rất thận trọng”.

Ông không giải thích về bản chất của hậu quả. Đức có nền kinh tế lớn nhất châu Âu và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này trong những năm gần đây.

Trở lại Đức, khi được hỏi hôm 5/3, sau khi nội các của ông gặp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen rằng liệu ông có nhận được bằng chứng cụ thể từ Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đang cân nhắc chuyển giao vũ khí hay không và liệu ông có ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Bắc Kinh nếu nước này giúp cung cấp vũ khí cho Nga hay không, ông Scholz nói:

“Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng không được giao vũ khí, và chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ sẽ không giao bất kỳ thứ gì”. Ông cho biết thêm: “Đó là những gì chúng tôi đang yêu cầu và chúng tôi đang theo dõi”.

Bà Von der Leyen nói rằng “cho đến nay chúng tôi không có bằng chứng cho điều này, nhưng chúng tôi phải quan sát nó hàng ngày”.

Bà nói rằng liệu Liên minh châu Âu có trừng phạt Trung Quốc vì viện trợ quân sự cho Nga hay không “là một câu hỏi giả định chỉ có thể trả lời nếu nó trở thành hiện thực và sự thật”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG