Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Canada kêu gọi Duterte tôn trọng nhân quyền, quyền pháp trị


Thủ Tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 13/11/2017.
Thủ Tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 13/11/2017.

Thủ Tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đã nêu vấn đề nhân quyền với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, liên quan tới chiến dịch bài trừ nạn buôn lậu ma túy đã dẫn tới cái chết của hàng ngàn người.

Nói chuyện với các nhà báo ở Manila hôm thứ Ba, ông Trudeau cho biết ông đã cố thuyết phục ông Duterte về “sự cần thiết phải tôn trọng quyền pháp trị” cũng như các quyền làm người, bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở thủ đô của Philippines.

Thủ Tướng Trudeau cho biết Tổng thống Philippines có vẻ hưởng ứng những lời bình luận của ông, và ông miêu tả cuộc trao đổi giữa hai người là “rất thân thiện và tích cực”.

Ông Duterte phát động chiến dịch bài trừ ma túy không lâu sau khi lên nắm quyền hồi năm ngoái, từ đó chiến dịch này đã trở thành một chiến dịch tàn độc và đẫm máu. Theo Tổ chức Human Rights Watch, tính từ giữa năm 2016, các lực lượng an ninh và những kẻ vũ trang không biết danh tính đã giết chết ít nhất 7000 người bị tình nghi là buôn bán hoặc sử dụng ma túy. Riêng lực lượng cảnh sát Philippines đã giết chết 3.116 người.

Mang ra so sánh, số tử vong trong một năm dưới quyền cai trị của ông Duterte còn cao hơn tổng số những người bị giết thời nhà độc tài Ferdinand Marcos nắm quyền trong những năm từ 1972 tới năm 1981.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hoàn toàn làm ngơ, không thảo luận về thành tích nhân quyền của ông Duterte trong cuộc gặp gỡ tay đôi giữa hai nhà lãnh đạo hôm thứ Hai.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Huckabee Sanders, nói nhân quyền có “được đề cập qua trong bối cảnh cuộc đấu tranh bài trừ ma túy của Philippines.”

Nhưng người phát ngôn của ông Duterte, ông Harry Roque, tranh cãi điều đó và khẳng định; “Nhân quyền không hề được nhắc đến. Những vụ giết người ngoài vòng pháp lý không được đề cập.”

Trước khi ông Trump được bầu lên hồi năm ngoái, ông Duterte thóa mạ Tổng Thống Barack Obama, gọi ông là “con của gái điếm” sau khi chính phủ của Tổng Thống Obama chỉ trích ông Duterte về vấn đề nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG