Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Campuchia kêu gọi chính quyền Myanmar cho phái viên ASEAN tiếp cận bà Suu Kyi


Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Campuchia vừa hối thúc tướng lãnh cấp cao nhất của Myanmar cho phép đặc phái viên Đông Nam Á tiếp cận nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi, theo Reuters.

Thủ tướng Hun Sen, chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nói trong một cuộc gọi qua video nói với ông Min Aung Hlaing rằng điều quan trọng là đặc phái viên phải gặp tất cả các bên liên quan ở Myanmar, bao gồm cả bà Suu Kyi, người trong những tháng gần đây đã bị kết tội tham nhũng và xúi giục.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi ông Min Aung Hlaing lãnh đạo cuộc đảo chính chống lại chính phủ dân cử của bà Suu Kyi cách đây 15 tháng.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Campuchia nói về lời kêu gọi của ông Hun Sen: “Thủ tướng nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc đặc phái viên có thể gặp gỡ tất cả các bên liên quan ở Myanmar ... nhằm tạo môi trường thuận lợi để bắt đầu một cuộc đối thoại chính trị toàn diện”.

Ông Min Aung Hlaing đáp lại “cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc họp với các bên liên quan”, tuyên bố cho biết, và chính quyền Myanmar đang tạo điều kiện cho việc phân phối viện trợ nhân đạo.

Người phát ngôn của nhà cầm quân Myanmar không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

ASEAN đã cấm các tướng lĩnh của Myanmar tham dự các cuộc họp quan trọng, bao gồm hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Hoa Kỳ, cho đến khi quân đội của họ chấm dứt các hành động thù địch, cho phép đối thoại và tiếp cận nhân đạo.

Lời kêu gọi trên của Hun Sen đưa ra sau chuyến đi đến Myanmar vào tháng 3 của đặc phái viên Prak Sokhonn, ngoại trưởng của ông Hun Sen.

Sau chuyến đi, ông Prak Sokhonn cho biết ông đã tìm cách tiếp cận với bà Suu Kyi, nhưng bị từ chối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG