Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh sẽ mời Tổng thống Biden dự lễ kỷ niệm hiệp ước hòa bình Bắc Ireland


Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Nusa Dua, Bali, Indonesia, hôm 16/11 năm 2022
Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Nusa Dua, Bali, Indonesia, hôm 16/11 năm 2022

Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Bắc Ireland vào tháng 4 để kỷ niệm 25 năm Thỏa thuận Ngày Thứ Sáu Tốt lành, vốn đã có vai trò quan trọng giúp chấm dứt ba thập kỷ bạo lực chính trị.

Thủ tướng Sunak hôm 12/3 cho biết ông sẽ đưa ra lời mời chính thức cho sự kiện này, vốn dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng Tư.

“Tôi rất háo hức mời ông ấy đến,” ông nói với các phóng viên trên máy bay khi trên đường tới Mỹ để hội ngộ ông Biden và Thủ tướng Úc Anthony Albanese. “Nó vẫn chưa được xác nhận. Nhưng rõ ràng đó sẽ là điều tôi sẽ nói với ông ấy.”

“Chúng tôi đã có cột mốc rất quan trọng này để kỷ niệm và tưởng nhớ - kỷ niệm tròn 25 năm.”

Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt lành là thỏa thuận hòa bình giúp chấm dứt ba thập kỷ bạo lực đã gây chấn động Bắc Ireland kể từ cuối những năm 1960. Nó được ký ngày 10/4 năm 1998, và một phần có vai trò trung gian của chính phủ Mỹ thời đó dưới thời của Tổng thống Bill Clinton.

Ngày kỷ niệm này trong những tháng gần đây sau đã bị lu mờ khi đảng liên minh lớn nhất Bắc Ireland tẩy chay quốc hội chia sẻ quyền lực vốn là một nội dung của thỏa thuận, để phản đối các quy tắc thương mại hậu Brexit vốn đối xử với vùng lãnh thổ này khác với phần còn lại của nước Anh.

Ông Sunak gần đây đã đạt được một thỏa thuận mới với Liên minh châu Âu để giảm bớt việc kiểm tra và giấy tờ cần thiết để vận chuyển hàng hóa từ Anh đến Bắc Ireland, nhưng Đảng Liên minh Dân chủ vẫn chưa cho biết liệu họ có ủng hộ kế hoạch này hay không.

“Điều tôi đang tập trung lúc này là nói chuyện với tất cả mọi người ở Bắc Ireland để chúng ta có thể tìm ra cách hay để tiến về phía trước và đưa mô hình chia sẻ quyền lực vào triển khai – đó là ưu tiên của tôi,” ông Sunak nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG