Đường dẫn truy cập

Mỹ, Úc ‘quyết tâm đẩy lùi hoạt động quân sự của Trung Quốc’


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đón tiếp người đồng cấp Úc Richard Marles tại Ngũ Giác Đài
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đón tiếp người đồng cấp Úc Richard Marles tại Ngũ Giác Đài

Bộ trưởng Quốc phòng Úc và Mỹ quyết tâm ‘đẩy lùi các hoạt động quân sự gây bất ổn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa’, họ cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp tại Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp người tương nhiệm Úc Richard Marles tại Washington hôm 5/12, gắn với cuộc hội đàm AUSMIN hàng năm sẽ diễn ra vào ngày 6/12 và cũng sẽ có mặt các bộ trưởng ngoại giao của hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cũng sẽ tham dự cuộc họp trực diện đầu tiên của các bộ trưởng nhóm AUKUS hôm 7/12 tại Washington. Liên minh công nghệ quốc phòng của Úc, Mỹ và Anh được thành lập để cung cấp công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Úc.

Cuộc họp của AUKUS diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với ba nước, vốn dự kiến sẽ quyết định vào tháng 3 liệu tàu ngầm cung cấp cho Úc sẽ là của Anh hay Mỹ, và thiết lập lộ trình cho hạm đội Úc.

Úc cho biết họ cần tầm hoạt động xa và khả năng tàng hình của các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng sẽ mang theo vũ khí quy ước khi trang bị cho Úc.

Phúc trình của Bộ Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc hồi tuần trước cho biết Bắc Kinh đang thực hiện một nỗ lực ngoại giao để lên án và ‘lật đổ’ AUKUS.

“Các quan chức Trung Quốc đã mô tả AUKUS không chính xác rằng đây là hành động phổ biến vũ khí hạt nhân”, phúc trình cho biết.

Canberra đã nói Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) mà Úc là một bên tham gia không cấm động cơ đẩy chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của Lầu Năm Góc cho biết Úc và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm hợp tác công nghệ.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và là thị trường hàng đầu về quặng sắt xuất khẩu, nhưng Canberra đã lo ngại về tham vọng quân sự của Bắc Kinh ở Nam Thái Bình Dương sau khi nước này đạt được hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon trong năm nay.

Một cuộc gặp giữa Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 là một bước tiến tới bình thường hóa quan hệ nhưng sẽ không thay đổi chính sách quốc phòng của Canberra, các nhà ngoại giao Úc cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG