Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh nói Trump ‘võ đoán’ về vụ tấn công ở London


Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại tư gia ở Số 10 Phố Downing, London, Anh, ngày 15 tháng 9, 2017
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại tư gia ở Số 10 Phố Downing, London, Anh, ngày 15 tháng 9, 2017

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng thủ phạm đằng sau vụ đánh bom tàu điện ngầm ở London trước đó đã nằm "trong tầm ngắm" của cảnh sát, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 15/9 tuyên bố chẳng ích lợi gì khi võ đoán về các cuộc điều tra.

Ngay sau khi tin ban đầu nói 22 người bị thương trong vụ tấn công nhắm vào một tàu điện ngầm đông đúc ở phía tây London, ông Trump tweet: "Thêm một cuộc tấn công khác ở London gây ra bởi kẻ khủng bố hèn hạ. Đây là những kẻ bệnh hoạn và tâm thần đã nằm trong tầm ngắm của Scotland Yard. Phải chủ động!"

Phát biểu của ông dường như quy trách cảnh sát Anh. Khi được hỏi liệu ông Trump có biết điều gì mà Anh không biết hay không, bà May nói: "Tôi không bao giờ cho rằng bất kỳ ai đưa ra võ đoán về một cuộc điều tra đang diễn tiến là điều hữu ích."

Những người khác cũng góp tiếng, với cựu chánh văn văn phòng của bà May, Nick Timothy, nói rằng phát biểu của ông Trump "chẳng ích gì từ nhà lãnh đạo của nước đồng minh và đối tác tình báo của chúng ta."

Anh và Mỹ lâu nay vẫn tự hào về "mối quan hệ đặc biệt" của họ. Mối quan hệ thân thiết trở nên căng thẳng trước đó trong năm nay khi Mỹ tiết lộ thông tin về cuộc điều tra về một kẻ đánh bom giết chết 22 người tại một buổi hòa nhạc ở thành phố Manchester.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ tỏ ra hoài nghi về việc ông Trump biết được thông tin mật về việc cảnh sát có từng biết tới kẻ đánh bom trong vụ tấn công ở tây London từ trước hay không, hãng tin Reuters cho biết.

Quan chức này nói với Reuters rằng vào thời điểm này, các cơ quan của Mỹ không có thông tin nào củng cố bất kỳ phát biểu nào của ông Trump rằng Anh đã có cảnh báo từ trước hoặc có tình báo cụ thể về vụ tấn công.

Vài giờ sau dòng tweet của ông Trump, Sky News dẫn các nguồn tin an ninh nói rằng họ đã xác định được một kẻ tình nghi trong vụ tấn công, với sự trợ giúp của camera theo dõi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG