Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh muốn đẩy mạnh quan hệ thương mại với Ấn Độ


Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Thủ tướng Anh Theresa May đến Ấn Độ vào hôm Chủ nhật, 6/11, trong chuyến thăm song phương đầu tiên của bà ở ngoài Liên hiệp châu Âu để đặt nền móng cho quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn thời hậu Brexit với nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Nhưng Ấn Độ sẽ gây sức ép với nhà lãnh đạo Anh về các quy định cấp visa nghiêm ngặt hơn mà gần đây đã làm giảm số lượng sinh viên người Ấn Độ đi học ở các trường đại học của Anh và điều đó cũng có thể tác động đến những người Ấn Độ có chuyên môn ở Anh.

Trong khi Ấn Độ muốn mở rộng quan hệ thương mại với Anh, họ cũng muốn sinh viên và công nhân lành nghề của họ được nhập cảnh vào Anh dễ dàng hơn.

Trước chuyến thăm này, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Ấn Độ Vikas Swarup cho biết những hạn chế này đã ảnh hưởng đến các sinh viên Ấn Độ ở lại Anh sau khi tốt nghiệp. Ông nói: "Trong năm qua, số lượng sinh viên Ấn Độ đăng ký vào các trường đại học ở Vương quốc Anh đã giảm gần 50% từ khoảng 40.000 còn 20.000 hiện nay".

Tháp tùng bà May là bởi Bộ trưởng Ngoại thương mại Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại Greg Hands, và lãnh đạo doanh nghiệp của các công ty vừa và nhỏ.

Hai bên sẽ không bàn về thỏa thuận thương mại nào trong chuyến thăm này vì Anh không thể chính thức đàm phán về các thỏa thuận thương mại cho đến khi họ chính thức rời khỏi Liên hiệp châu Âu, nhưng hai nước sẽ tìm hiểu về khả năng đi đến một thỏa thuận thương mại tự trong giai đoạn hậu Brexit.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG