Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh: Đã tiêu diệt hai công dân Anh theo IS


Thủ tướng Anh David Cameron.
Thủ tướng Anh David Cameron.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm thứ Hai cho biết Không quân của Anh đã tiêu diệt ba kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria, trong đó có hai người Anh, trong cuộc tấn công đầu tiên thuộc loại này hồi tháng trước.

Gọi cuộc không kích bằng máy bay không người lái hôm ngày 21 tháng 8 là "một hành động tự vệ," ông Cameron nói có "bằng chứng rõ ràng cho thấy những cá nhân trong diện nghi vấn đang lên kế hoạch và chỉ đạo những vụ tấn công vũ trang nhắm vào Vương quốc Anh."

Ông Cameron nói trước nghị viện rằng Reyaad Khan và hai người khác, trong đó có công dân thứ hai của Anh, đã thiệt mạng trong khi đang đi trong một chiếc xe gần thành phố Raqqa, thủ đô trên thực tế của IS, ở Syria.

Dù Anh có tham gia trong các cuộc không kích chống IS ở Iraq và sử dụng máy bay không người lái để thu thập thông tin tình báo ở Syria, Không quân Hoàng gia trước đó chưa nhắm mục tiêu tấn công vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria cho đến khi cuộc tấn công vào tháng 8 này.

Ước tính có khoảng từ 500 đến 600 người Anh đã tới chiến đấu chiến đấu bên cạnh IS cùng với hàng ngàn người nước ngoài khác trong khi nhóm chủ chiến này thành lập cái mà họ gọi là lãnh địa "caliphate" khắp nhiều nơi ở Iraq và Syria.

Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh hôm thứ Hai cho biết những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữ Jazal, mỏ dầu lớn cuối cùng do chính phủ Syria kiểm soát, trong vùng sa mạc trung tâm của đất nước.

Cũng như như Anh, lực lượng của Pháp đang tăng cường những hành động chống IS của mình ở Syria. Tổng thống François Hollande váo ngày thứ Ba sẽ bắt đầu những chuyến bay do thám bên trên Syria trước có thể gia nhập liên minh các nước do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích nhắm vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở đó.

Máy bay chiến đấu của Pháp vẫn đang tham gia các cuộc không kích nhắm vào những kẻ chủ chiến ở Iraq, nhưng Pháp sẽ là quốc gia phương Tây đầu tiên khác ngoài Mỹ tham gia ném bom những mục tiêu ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG