Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ được tiếp đón nồng nhiệt ở New York


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Madison Square Garden, thành phố New York, ngày 28 tháng 9, 2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Madison Square Garden, thành phố New York, ngày 28 tháng 9, 2014.

Trên 18.000 người Mỹ gốc Ấn đã đón tiếp nồng nhiệt vị Thủ tướng mới của Ấn Độ, ông Narendra Modi, hôm Chủ nhật khi ông đứng nói chuyện trên sân khấu tại sân vận động Madison Square Garden ở New York.

Ông Modi bảo đảm với những người Ấn Độ sống ly hương rằng chính phủ của ông sẽ không làm bất cứ điều gì phụ lòng họ. Nhà lãnh đạo Ấn Độ nói rằng giờ đây ở nước ông đang có bầu không khí đầy hy vọng và lòng nhiệt thành.

Những người ủng nhiệt tình mặc những chiếc áo thun có in hình ông Modi nhiều lần gây gián đoạn bài diễn văn của ông với những tràng pháo tay. Họ kéo đến đầy sân vận động nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ một ngày trước chuyến đến thăm Hoa Kỳ trong 2 ngày của ông Modi, để hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Ông Modi đắc cử hồi tháng 5, nhưng chuyến công du của ông đến Hoa Kỳ là một chuyển biến rõ rệt sau lần ông bị Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực vào năm 2005 vì bị cáo buộc đồng lõa trong vụ bạo động giáo phái trong bang Gujarat, quê hương của ông.

Manoj Lawda, một người ủng hộ ông, nói rằng cuộc tập họp ở New York, một sự kiện khác thường đối với một vị nguyên thủ quốc gia đến thăm Hoa Kỳ, là một sự vinh danh nền dân chủ Ấn Độ và 2 triệu người gốc Ấn đang sống ở nước Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng đây là sự vinh danh, vinh danh hai điều. Trước hết là vinh danh nền dân chủ của Ấn Độ và qua nền dân chủ đó là sự lãnh đạo của ông Narendra Modi, và thứ nhì là vinh danh cộng đồng sống ly hương, cộng đồng người Ấn trên khắp thế giới và 2 triệu người gốc Ấn sống ở đây, tại nước Mỹ này, đã đóng góp không chỉ cho nền kinh tế nơi này mà còn đóng góp cho quê hương ở Ấn Độ.”

Ngược lại, hàng trăm người biểu tình chống ông Modi, chủ yếu là người Mỹ gốc Ấn, tập trung bên kia đường đối diện Madison Square Garden, hô to khẩu hiệu sau rào chắn của cảnh sát: "Modi, Modi, ông không thể lẩn trốn, ông phạm tội diệt chủng!"

Cáo buộc này đề cập tới cuộc bạo động chống người Hồi giáo vào năm 2002 tại bang Gujarat ở phía tây, nơi ông Modi từng làm thủ hiến.

Sau đó trong ngày, ông Modi gặp bà Tulsi Gabbard, người Mỹ gốc Hindu đầu tiên trong Quốc hội Hoa Kỳ. Bà Gabbard là nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang Hawaii và dường như là người mạnh mẽ ủng hộ ông Modi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG