Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Abe đả kích Trung Quốc nhắm bắn tàu hải quân Nhật


ایک دکاندار کچوریاں تل رہا ہے۔
ایک دکاندار کچوریاں تل رہا ہے۔

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố việc một chiến hạm Trung Quốc khóa radar điều khiển vũ khí vào một chiếc tàu hải quân Nhật gần quần đảo có tranh chấp hồi tuần trước là một việc “cực kỳ đáng tiếc.”

Phát biểu ngày hôm nay trước Quốc hội Nhật, ông Abe nói rằng hành động đó của Trung Quốc “rất nguy hiểm.”

Ông Abe nói rằng điều đó có thể gây ra một vụ đụng độ ngoài ý muốn và cảnh cáo Trung Quốc chớ làm căng thẳng leo thang thêm nữa.

Tokyo đã chính thức kháng nghị với Bắc Kinh về vụ việc xảy ra hôm 30 tháng 1, vụ mới nhất trong một loạt những hành động leo thang nguy hiểm trong vụ tranh chấp về chủ quyền một quần đảo ở Biển Đông Trung Hoa.

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết họ xác nhận là chiếc khu trục hạm của Trung Quốc đã nhắm ra đa vào chiếc tàu của Nhật Bản. Họ cũng nói rằng một chiếc trực thăng của Nhật cũng gặp phải tình trạng tương tự hồi tháng trước.

Khi được hỏi về những vụ việc này trong ngày hôm nay, phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng bà không biết những chi tiết cụ thể. Bà nói rằng bộ ngoại giao chỉ biết những vụ việc này qua tường thuật của báo chí.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cho biết Hoa Kỳ “quan tâm” về vụ việc này và nói rằng những hành động như vậy làm gia tăng mối rủi ro của sự “tính toán sai lạc” và phương hại tới sự ổn định trong khu vực.

Kể từ cuối năm ngoái, Trung Quốc đã thường xuyên phái tàu của chính phủ tới tuần tiễu các hòn đảo do Nhật quản lý.

Các nhà quan sát nói rằng đây là một mưu toan nhằm thiết lập sự kiểm soát trên thực tế ở khu vực có tranh chấp. Hai nước cũng đã nhiều lần ra lệnh cho phản lực cơ chiến đấu cất cánh khẩn cấp tới khu vực tranh chấp, làm gia tăng mối lo ngại về một vụ xung đột quân sự toàn diện.

Nhà phân tích quốc phòng John Blaxland của Đại học Quốc gia Australia gọi việc sử dụng ra đa của Trung Quốc là một sự leo thang đáng kể. Ông nói rằng việc này có thể làm cho Nhật Bản phản ứng mạnh mẽ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG