Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Abadi: Nhà nước Hồi giáo sẽ bị đuổi khỏi Iraq trong năm 2016


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố 2016 sẽ là năm Nhà nước Hồi giáo bị đánh bật ra khỏi nước ông. Theo tường thuật của thông tín viên Chris Hannas của đài VOA, nhà lãnh đạo Iraq phát biểu như vậy trên truyền hình hôm thứ Hai, sau khi binh sĩ chính phủ chiếm lại thành phố Ramadi.

Các lực lượng Iraq hôm 29/12 ra sức đánh đuổi những chiến binh của Nhà nước Hồi giáo còn sót lại trong thành phố Ramadi, một ngày sau khi chiếm lại khu trụ sở chính phủ của thành phố chiến lược này.

Sự thất thủ của Ramadi hồi tháng 5 là một thất bại lớn của chính phủ của Thủ tướng Haider al-Abadi và quân đội trong lúc họ tiến hành chiến dịch chống lại các phiến quân.

Nhưng sau chiến thắng hôm thứ Hai trong cuộc phản công để chiếm lại Ramadi, ông Abadi đã lên truyền hình Iraq để tuyên bố năm 2016 sẽ là năm Nhà nước Hồi giáo bị đánh bật ra khỏi Iraq. Ông cho biết thành phố lớn thứ nhì của Iraq sẽ là mục tiêu kế tiếp của quân đội. Ông nói: “Chúng tôi sẽ đến giải phóng Mosul và đó sẽ là cú đánh chí tử nhắm vào Nhà nước Hồi giáo”.

Nhà nước Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát Mosul từ tháng 6 năm 2014 khi họ xâm chiếm những khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq và miền đông Syria.

Các lực lượng Iraq, với sự yểm trợ của các cuộc không kích của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, đã gặp nhiều trở ngại trong nỗ lực chiếm lại đất đai. Nhưng hồi gần đây họ đã có được những tiến bộ đáng kể, trong đó có việc chiếm lại Ramadi.

Các lực lượng của người Kurd cũng đã thành công trong việc tảo thanh những khu vực ở mạn bắc và mạn đông thành phố Mosul, nhưng họ chưa muốn tiến quân vào những phần đất không thuộc lãnh thổ truyền thống của mình.

Phó Thủ tướng Iraq Hoshiyar Zebari nói với hãng thông tấn Reuters rằng chiến binh Peshmerga của người Kurd là “một lực lượng quan trọng” và cần thiết trong cuộc chiến giành lại Mosul.

Tại Ramadi, các binh sĩ Iraq lớn tiếng reo hò khi họ dựng cờ tại khu trụ sở chính phủ ở trung tâm thành phố hôm thứ Hai, trong lúc những binh sĩ khác cầm súng diễu hành trên các đường phố tại thủ phủ của tỉnh Anbar.

Các giới chức Iraq cho biết bước kế tiếp là tiêu diệt những ổ kháng cự và dọn sạch mìn bẫy mà phiến quân đã gài khắp nơi trong thành phố và những khu vực phụ cận.

Số thương vong của đôi bên hiện chưa được rõ và hầu hết thường dân đã vào ẩn náu tại một bệnh viện.

Các lực lượng an inh Iraq tại khu công ốc chính phủ vừa tái chiếm được từ tay Nhà nước Hồi giáo hôm 28/12/2015.
Các lực lượng an inh Iraq tại khu công ốc chính phủ vừa tái chiếm được từ tay Nhà nước Hồi giáo hôm 28/12/2015.

Giới hữu trách Hoa Kỳ hôm thứ Hai tán dương thành quả mà các lực lượng Iraq đạt được ở Ramadi, nhưng chưa tuyên bố thành phố này đã được giải phóng. Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói “Tiến bộ đang tiếp diễn của các lực lượng Iraq trong cuộc chiến giành lại Ramadi là minh chứng cho lòng dũng cảm và quyết tâm của họ và cho quyết tâm chung của hai nước là đánh đuổi Nhà nước Hồi giáo ra khỏi sào huyệt của chúng”. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter chỉ gọi những diễn tiến hôm thứ Hai là “tiến bộ” trong nỗ lực chiếm lại Ramadi.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, các lực lượng Iraq, với sự yểm trợ của các cuộc không kích của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, đã tiến vào trung tâm thành phố Ramadi hồi tuần trước.

Quân đội Mỹ cho biết họ đã thực hiện ít nhất 29 vụ oanh kích nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo trong tuần qua. Ba vụ oanh kích hôm Chủ nhật và thứ Hai gần Ramadi làm cho 12 chiến binh Nhà nước Hồi giáo bị thương.

Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo, cho biết liên minh đã thực hiện 630 vụ oanh kích bên trong và xung quanh Ramadi kể từ tháng 5 và đã huấn luyện cho một số đơn vị của Iraq tham gia chiến dịch chiếm lại thành phố này.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy trung tâm thành phố Ramadi và những quận gần đó bị tàn phá nặng nề và nhiều khu xóm hầu như chỉ còn là những đống gạch vụn.

Một viên chỉ huy Iraq nói với đài truyền hình nhà nước rằng chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã gài mìn tại nhiều tòa nhà và dùng xe bom để tấn công binh sĩ của ông.

Đại tướng Abdel Ghani Al Assadi nói binh sĩ của ông đã hy sinh và nhiều người đã bỏ mình trong cuộc chiến ác liệt để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Ông James Denselow, một nhà phân tích của Trung tâm Chính sách Đối ngoại ở London, nói với đài VOA rằng sự thành công của chiến dịch Ramadi sẽ được đo lường bằng sự quay về của những người ở thành phố này. Ông nói: “Cư dân Ramadi chỉ quay về thành phố của họ khi nào họ cảm thấy có một lực lượng bảo vệ cho những lợi ích của họ, khi nào không có những sự trả thù bừa bãi của kẻ chiến thắng… tất cả những thứ mà chúng ta đã thấy trong quá khứ tại những thành phố được giải phóng. Có rất nhiều những nhóm vũ trang hoạt động dưới những lá cờ khác nhau ở Iraq vào lúc này, và điều đó không có lợi cho một nước Iraq đoàn kết”.

Ông Denselow cho biết các chiến binh Nhà nước Hồi giáo, với một quân số tương đối nhỏ, đã có thể cầm cự trong một thời gian khá lâu trước một lực lượng Iraq hùng hậu như vậy và đã gây ra một mức độ tàn phá rất lớn. Ông cảnh báo rằng điều đó chứng tỏ là các lực lượng Iraq đang đối mặt với những thách thức rất lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG