Đường dẫn truy cập

Thử thách lớn hơn niềm tự hào


Bài dự thi Cuộc thi viết của VOA về Ngàn năm Thăng Long.

Tôi hơi bất ngờ khi biết đài VOA tổ chức cuộc thi này, chứ không phải một cơ quan thông tấn nào khác tại Việt Nam. Tuy vậy, ngẫm nghĩ lại thì thấy rất thích hợp để những suy nghĩ khác về 1.000 năm Thăng Long có cơ hội được chia sẻ đến mọi người, không phân định ranh giới.

Ở cột mốc 1.000 Thăng Long, tôi ý thức được rằng, tổ quốc đã bước sang một trang sử mới. Những người trẻ có thêm niềm tự hào về quá khứ lẫy lừng của cha ông. Nhưng cũng có sự thử thách về việc góp phần xây dựng một đất nước phồn vinh, không quá thua kém những đất nước có lịch sử chỉ mấy trăm năm, xa xôi như Mỹ, hoặc chỉ mấy chục năm, gần gũi như Singapore.

Ở cột mốc 1.000 Thăng Long, một tri thức trẻ không thể không tự hỏi: Đời sống người dân đã được cải thiện đến đâu? Nếp sống văn minh tại các đô thị ra sao? Chất lượng sống của người dân Hà Nội, Sài Gòn… bây giờ thật sự đang tốt hay tệ hơn mấy năm trước? Tinh thần tự chủ, tự cường dẫn dắt người dân như thế nào? Việt Nam sẽ ứng phó ra sao trước cuộc tranh chấp khu vực biển Đông?...

Những câu hỏi này không dễ có lời đáp thỏa đáng và thuyết phục. Ở thời điểm 1.000 Thăng Long, với một người con nước Việt, thử thách đang lớn hơn niềm tự hào. Vì thử thách đó không chỉ là chuyện cơm áo gạo tiền thường nhật, mà còn là những điều đóng góp của bản thân mình cho cộng đồng, cho đất nước. Để xã hội tốt đẹp hơn, môi trường xanh hơn và đời sống dễ thở hơn.

Làm sao để một tương lai không xa, khi gặp bạn bè các nước, mình có thể tự hào nói: "Tôi là người Việt Nam. Đất nước tôi có lịch sử hơn 1.000 năm, và có những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội như thế này… thế này…Đó là một Việt Nam bắt kịp sự tiến triển của quốc tế, chứ không phải chỉ là một Việt Nam với chiến tích thắng giặc ngoại xâm trong quá khứ."

Tôi rất thích câu nói "You have to be the change you want to see in the world“ (Bạn phải là sự thay đổi mà bạn muốn thấy trong xã hội). Và tất nhiên tôi muốn thấy một sự thay đổi tốt đẹp hơn cho quê hương tôi. Mỗi ngày qua, tôi đang nỗ lực cho mục tiêu đó…

VOA Express

XS
SM
MD
LG