Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh nhóm chủ chiến Philippines thân IS bị tiêu diệt


Hòn đảo Mindanao, ở phía nam Philippines
Hòn đảo Mindanao, ở phía nam Philippines

Người cầm đầu một nhóm dân quân ở Philippines bị nghi là “cảm tình viên” của Nhà nước Hồi giáo đã bị giết chết hôm thứ Năm trong một cuộc đấu súng với cảnh sát.

Cảnh sát Philippines cho biết Mohammad Jaafar Maguid, người sáng lập nhóm Ansarul Khilafa Philippines, đã bị bắn chết tại một khu nghỉ mát ở Mindanao, hòn đảo phía nam Philippines.

Cảnh sát trưởng khu vực Cedric Train cho biết nhóm chủ chiến của Maguid đã thực hiện các vụ đánh bom giết người tại các lễ hội, kể cả một vụ nổ lựu đạn giết chết một cảnh sát.

Viện phân tích chính sách về xung đột có trụ sở ở Indonesia cho biết nhóm này đã chủ mưu một vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của hai thường dân ở Mindanao vào năm 2008, và phạm một loạt tội hình sự khác.

Ông Train nói cờ hiệu của Nhà nước Hồi giáo được treo trong các trại của nhóm chủ chiến này, và Maguid cùng với thủ lãnh của các nhóm chủ chiến địa phương khác, đã xuất hiện trong một video phát tán hồi năm ngoái, thề trung thành với IS.

Bộ trưởng Nội vụ Ismael Sueno cảnh báo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công bạo động để trả thù việc thủ lãnh của họ bị giết chết. Ông nói họ có thể trả đũa, vì vậy cần tăng gấp đôi những sự chuẩn bị để có thể ứng phó. Ông lưu ý phải đặc biệt thận trọng trong các lễ hội Công giáo sắp diễn ra ở Philipppines trễ hơn trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG