Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh người Kurd bị tù kêu gọi các chiến binh Kurd rời Thổ Nhĩ Kỳ


Những người ủng hộ vẫy cờ của nhóm PKK trước một màn hình chiếu hình thủ lãnh nhóm nổi dậy người Kurd, ông Abdullah Oscalan đang bị tù, 21/3/13
Những người ủng hộ vẫy cờ của nhóm PKK trước một màn hình chiếu hình thủ lãnh nhóm nổi dậy người Kurd, ông Abdullah Oscalan đang bị tù, 21/3/13
Thủ lĩnh phiến quân người Kurd hiện bị cầm tù, ông Abdullah Ocalan, đã kêu gọi một cuộc ngưng bắn và nói với các chiến binh của ông hãy rời khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời kêu gọi của ông Ocalan khiến người ta nuôi hy vọng rằng cuộc nổi dậy kéo dài 3 thập kỷ của người Kurd có thể đi đến hồi kết thúc.

Trong bức thư mà một nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đã đọc trước hàng trăm nghìn người tụ tập ở thành phố Diyarbakir ở đông nam, ông Ocalan viết rằng đã đến lúc im tiếng súng, nhường chỗ cho giải pháp chính trị.

Đám đông tụ tập tại quảng trường trung tâm thành phố vẫy các băng rôn ủng hộ người Kurd. Sự kiện này trùng với các buổi lễ đón năm mới của người Kurd. Ca ngợi điều ông gọi là sự khởi đầu của một ‘kỷ nguyên mới’, ông Ocalan nói rằng đã đến lúc các ‘đơn vị vũ trang của chúng ta’ rút khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Có nhiều phần chắc lời kêu gọi ngưng bắn được đưa ra để đổi lấy thêm quyền tự trị cho người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và đổi lấy việc thả các tù nhân người Kurd khỏi các nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới đây, các phiến quân người Kurd đã thả 8 công dân Thổ Nhĩ Kỳ mà họ đã giam giữ ở miền bắc Iraq để bày tỏ thiện chí.

Người Kurd đã chiến đấu để đòi quyền tự trị ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Chính quyền của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã trao cho họ một số quyền mới về sử dụng ngôn ngữ của mình trong đó có một đài truyền hình phát bằng tiếng Kurd.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG