Đường dẫn truy cập

Người Kurd kỷ niệm 25 năm vụ thảm sát Halabja


Nạn nhân người Kurd của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Halabja năm 1988.
Nạn nhân người Kurd của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Halabja năm 1988.
Người Kurd trên khắp thế giới đang đánh dấu kỷ niệm 25 năm ngày xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của cựu lãnh tụ độc tài Iraq Saddam Hussein tại thị trấn Halabja của người Kurd. Vụ tấn công đó giết chết khoảng 5.000 người Iraq gốc Kurd và gây thương tích cho khoảng 10.000 người khác.

Hôm nay Tòa Bạch Ốc phổ biến một thông cáo để bày tỏ sự tưởng nhớ các nạn nhân của vụ “thảm sát kinh hoàng” và cam kết sẽ ra sức để bảo đảm là những kẻ thực hiện những tội phạm như vậy sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trực thăng và chiến đấu cơ của chính phủ Iraq đã thả hơi độc mù-tạt và chất độc thần kinh xuống Halabja ngày 16 tháng 3 năm 1988. Đây là một trong những vụ tàn sát khét tiếng nhất của chiến dịch “Anfal” mà Saddam Hussein đã phát động để chống lại khối dân đa số là người Kurd ở miền bắc Iraq.

Năm 2011, quốc hội Iraq đã biểu quyết để thừa nhận vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây chết người ở Halabja là một vụ diệt chủng.

Chính phủ Iraq hậu-Saddam Hussein đã xử tử người anh em họ của lãnh tụ độc tài này là ông Hassan al-Majid, biệt danh “Ali Hóa chất”, hồi tháng 1 năm 2010 vì vai trò của ông trong vụ tấn công hơi độc và những tội ác khác chống lại loài người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG