Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Nga biểu tình dịp sinh nhật ông Putin


Người biểu tình trước cảnh sát chống bạo loạn ở Moscow hôm 7/10.
Người biểu tình trước cảnh sát chống bạo loạn ở Moscow hôm 7/10.

Cảnh sát Nga đã bắt giữ hơn 200 nhà hoạt động đối lập hôm 7/10 vì tham gia vào một loạt các cuộc biểu tình chống Điện Kremlin trên toàn quốc nhằm bày tỏ sự hậu thuẫn đối với thủ lĩnh đối lập bị cầm tù Alexei Navalny.

Reuters dẫn thông tin từ một nhóm giám sát cho biết rằng hơn hai nghìn người đã đổ về quảng trường Pushkin ở trung tâm thủ đô Moscow và hô vang khẩu hiệu “Nước Nga sẽ tự do” hay “Nước Nga không Putin” trước khi tuần hành tới Điện Kremlin và quốc hội.

Cảnh sát có bắt giữ chớp nhoáng một vài người, nhưng không truy tố ai. Trong khi tại các nơi khác, mọi chuyện rất khác, theo tổ chức theo dõi phi chính phủ OVD-Info. Nhóm này cho biết rằng ít nhất 242 người đã bị bắt ở 27 thị trấn và thành phố.

Tại St Petersburg, thành phố quê hương của ông Putin, một nhân chứng nói với Reuters rằng cảnh sát chống bạo loạn bắt ít nhất 11 người. Trong khi đó, OVD-Info nói rằng ít nhất 66 người đã bị giữ tại thành phố này.

Ông Navalny, người hiện thụ án 20 ngày tù giam vì vi phạm luật lệ về tụ họp nơi công cộng, kêu gọi cuộc tuần hành trên khắp nước Nga đúng sinh nhật lần thứ 65 của ông Putin.

Nguyên thủ thống trị chính trường Nga trong gần 18 năm qua nhiều khả năng sẽ chạy đua nhiệm kỳ tổng thống thứ tư.

Ông Navalny cũng hy vọng ra tranh cử, dù ủy ban bầu cử trung ương nói rằng ông không đủ tư cách vì một án tù treo mà ông nói là có động cơ chính trị.

Nhiều người biểu tình mang theo biểu ngữ và hình ảnh cáo buộc ông Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev tham nhũng và sở hữu tài sản lớn, nhưng ông Medvedev đã bác bỏ các cáo buộc đó, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG