Đường dẫn truy cập

Thư ký tòa án Kentucky đi làm lại, để cấp phó ký giấy hôn thú


Thư ký tòa án Kentucky Kim Davis cùng con trai đọc thông cáo trước cửa tòa án Quận hạt Rowan, Morehead, Kentucky ngày 14/9/2015.
Thư ký tòa án Kentucky Kim Davis cùng con trai đọc thông cáo trước cửa tòa án Quận hạt Rowan, Morehead, Kentucky ngày 14/9/2015.

Một thư ký tòa án ở Mỹ, người đã bị bỏ tù vì từ chối cấp giấy hôn thú đồng tính, đã trở lại làm việc hôm thứ Hai, nói rằng bà sẽ không ngăn cản cấp phó của bà cấp giấy hôn thú, nhưng nêu nghi vấn về tính hợp lệ khi không có sự cho phép của bà.

Vài giờ sau khi bà Kim Davis có mặt tại tòa án Quận hạt Rowan ở bang Kentucky, phó thư ký Brian Mason đã cấp giấy hôn thú cho một cặp đồng tính nữ, Shannon Wampler và Carmen Collins.

Bà Davis trở lại làm việc sau khi ngồi tù năm ngày. Một thẩm phán tòa án liên bang khép tội bà khinh mạn tòa án và tống giam bà sau khi bà thách thức lệnh của thẩm phán phải cấp giấy hôn thú, theo phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hồi tháng 6 tuyên bố các cặp đồng tính có quyền hiến định là được kết hôn.

‘Không phải người hùng’

Bà Davis, một người theo phái Thiên Chúa giáo Tông đồ, nói rằng hôn nhân đồng tính vi phạm niềm tin tôn giáo của bà. Bà đã trở thành người hùng đối với một số người Thiên chúa giáo bảo thủ ở Mỹ qua việc bà từ chối cấp giấy hôn thú đồng tính.

Bà đọc từ một thông cáo viết tay khi văn phòng của bà mở cửa làm việc, nói rằng: "Tôi không muốn có cuộc xung đột này. Tôi không muốn trở thành tâm điểm chú ý. Và tôi chắc chắn không muốn trở thành một người giơ đầu chịu báng."

Bà Davis nói rằng bà "không phải là người hùng... chỉ một người đã được biến cải nhờ ân điển của Thiên Chúa, một người muốn làm việc, muốn được ở bên cạnh gia đình của tôi. Tôi chỉ muốn phục vụ những người hàng xóm của tôi một cách âm thầm mà không vi phạm lương tâm của mình."

Ông Mason cấp ít nhất bảy giấy phép cho những cặp đồng tính trong khi bà Davis vắng mặt tuần trước và trước khi khi cặp chồng đồng tính đầu tiên đến xin giấy hôn thú hôm thứ Hai, ông cho biết ông sẽ tiếp tục làm như vậy.

Bà Davis nói bà sẽ không ngăn cản ông Mason, nhưng nói rằng bà không cho phép cấp giấy hôn thú và nêu nghi vấn về tính hợp lệ khi không có tên bà trên đó. Thống đốc và tổng chưởng lý bang Kentucky cũng như chưởng lý quận hạt đều nói rằng giấy hôn thú này là hợp pháp.

Một nhóm ủng hộ quyền của người đồng tính đã mua chỗ đặt bảng quảng cáo ở thành phố Morehead của bang Kentucky chế nhạo lập trường của bà Davis.

Quáng cáo nói: "Kim Davis thân mến, việc bà không thể bán con gái của bà đổi lấy ba con dê và một con bò có nghĩa là chúng tôi đã định nghĩa lại hôn nhân."

VOA Express

XS
SM
MD
LG