Đường dẫn truy cập

Thư ký quận hạt Kentucky được thả


Thư ký quận hạt bang Kentucky Kim Davis cùng ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mike Huckabee (trái) sau khi được thả từ trung tâm giam giữ Carter County ở Grayson, Kentucky, ngày 8/9/2015.
Thư ký quận hạt bang Kentucky Kim Davis cùng ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mike Huckabee (trái) sau khi được thả từ trung tâm giam giữ Carter County ở Grayson, Kentucky, ngày 8/9/2015.

Một thư ký quận hạt ở bang Kentucky đã được thả ra khỏi tù sau khi bị giam về tội khinh mạn tòa án vì từ chối cấp giấy hôn thú cho những cặp đồng tính.

Một thẩm phán liên bang phán quyết rằng bà Kim Davis, Thư ký Quận hạt Rowan, có thể được phóng thích bởi vì năm trong số sáu phó thư ký của bà "tuyên thệ họ sẽ tuân hành lệnh của Tòa án và cấp giấy chứng nhận kết hôn cho những cặp hội đủ điều kiện về mặt pháp lý."

Thẩm phán ra lệnh cho bà Davis không được can thiệp vào việc cấp giấy hôn thú đồng tính.

Bà Davis bị bắt giam hôm thứ Năm tuần trước về tội khinh mạn tòa án sau khi bà từ chối cấp giấy hôn thú đồng tính, nói rằng làm như vậy là vi phạm niềm tin tôn giáo của bà.

Là người theo Thiên Chúa giáo, bà Davis đã ngưng cấp tất cả giấy hôn thú vào giữa tháng 8 sau một phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao hợp thức hóa hôn nhân đồng tính trên toàn quốc vào ngày 26 tháng 6.

Sau khi được thả ra, bà Davis nói "mọi sự đều tốt đẹp" và mỉm cười trong khi đứng bên cạnh luật sư của bà Mat Staver và ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mike Huckabee.

Ông Huckabee, một mục sư báp-tít và cựu thống đốc bang Arkansas ở miền nam Hoa Kỳ, nói với hàng trăm người ủng hộ bà Davis tụ tập bên ngoài nhà giam rằng, bà "đã khơi lên điều gì đó trên khắp đất nước này, nơi mọi người đang chán ngán sự chuyên chế của hành động tư pháp lấy đi những quyền tự do của người dân, những quyền hiến định căn bản của họ và đặt họ vào hiểm nguy, và một nền chuyên chế của tòa án luật tin rằng tòa án có thể làm ra luật và bằng cách nào đó tìm cách thi hành luật."

Ông Huckabee và đồng ứng cử viên Ted Cruz đã định đến thăm bà Davis trong tù trước khi bà được thả.

VOA Express

XS
SM
MD
LG