Đường dẫn truy cập

Thống đốc vận động ngưng trục xuất di dân


Người biểu tình kêu gọi bảo vệ di dân
Người biểu tình kêu gọi bảo vệ di dân

Thống đốc bang New Hampshire, Chris Sununu, ngày 23/10 công khai kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngưng nỗ lực tìm cách trục xuất 69 tín đồ Công giáo gốc Indonesia, những người bỏ nước chạy lánh nạn 20 năm trước tới Mỹ định cư bất hợp pháp.

Nhóm này định cư tại Mỹ theo các điều kiện của một thỏa thuận năm 2010 với Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan cho phép họ lưu lại Mỹ miễn là họ giao nộp passport và trình diện giới chức di trú theo định kỳ.

Thay đổi này bắt đầu từ tháng 8 khi các thành viên trong nhóm, trong buổi trình diện với các giới chức di trú tại văn phòng ở Manchester, New Hampshire, được thông báo phải mua vé máy bay 1 chiều trở về Indonesia, nơi họ đã tháo chạy sau các cuộc bạo động 1998 khiến một ngàn người thiệt mạng.

“Tôi trân trọng đề nghị chính quyền của Tổng thống xem xét lại quyết định trục xuất những ca nhân này, và tôi kêu gọi một giải pháp cho phép họ ở lại Mỹ,” Thống đốc Sununu nêu rõ trong thư ngỏ gửi Tổng thống Trump hôm thứ sáu. Lá thư này được công bố công khai hôm nay 23/10.

Một số thành viên trong nhóm 69 người vừa kể là người gốc Hoa, cho Reuters biết họ sợ sẽ bị kỳ thị và bạo hành khi trở lại quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo Indonesia.

Tòa Bạch Ốc chưa phản hồi về yêu cầu bình luận.

Những người cổ súy cho quyền di dân đã đệ đơn kiện ở Boston nhân danh 47 người trong nhóm, yêu cầu thẩm phán liên bang can thiệp.

Phần lớn các thành viên trong nhóm vào Mỹ bất hợp pháp bằng visa du lịch sau các cuộc bạo động ở Indonesia, rồi họ ở lại Mỹ quá hạn, không nộp đơn xin tị nạn kịp thời. Tuy nhiên, họ được phép lưu lại Mỹ dưới một thỏa hiệp với cơ quan di trú. Thỏa hiệp này được thương lượng nhờ sự giúp đỡ của Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG