Đường dẫn truy cập

Các đại công ty Mỹ lập liên minh vận động cho di dân


Những người vận động cho quyền của di dân tập trung trước Quốc hội Mỹ ngày 26/9/17.
Những người vận động cho quyền của di dân tập trung trước Quốc hội Mỹ ngày 26/9/17.

Gần hai chục công ty công nghệ lớn và các ngành công nghiệp khác phát động một liên minh vận động luật mở đường cho di dân trẻ, bất hợp pháp được định cư vĩnh viễn tại Mỹ, theo các tài liệu Reuters trích dẫn ngày 20/10.

Liên minh Giấc mơ Mỹ dự định yêu cầu Quốc hội thông qua một đạo luật lưỡng đảng trong năm nay cho phép những di dân tới Mỹ bất hợp pháp từ thơ ấu, thường được gọi là ‘Dreamers’ được tiếp tục làm việc ở Mỹ.

Trong số các công ty hợp lực trong cuộc vận động này có Google, Microsoft, Amazon, Facebook, Intel, Uber, IBM, Tập đoàn Marriott Quốc tế và các công ty hàng đầu khác của Mỹ.

Phát ngôn nhân của công ty Intel, Will Moss, nói “Chúng tôi hân hạnh cùng các tổ chức khác thúc giục Quốc hội thông qua luật bảo vệ các di dân ‘Dreamers’.”

Ông Matthew Wing, người phát ngôn của Uber, nhấn mạnh “Uber tham gia cùng Liên minh Giấc mơ Mỹ vì chúng tôi đứng về phía các di dân Dreamers. Công ty Uber còn cung cấp hỗ trợ pháp lý và mở Trung tâm Nguồn lực Dreamer trên mạng để hỗ trợ các tài xế Uber nằm trong diện di dân ‘Dreamers.’

Nỗ lực thúc đẩy luật bảo vệ ‘Dreamers’ xuất hiện sau loan báo hồi tháng 9 của Tổng thống Donald Trump rằng chương trình trì hoãn hành động đối với những người nhập cư bất hợp pháp từ nhỏ (DACA) sẽ hết hạn vào tháng 3 năm sau.

DACA do cựu Tổng thống Barack Obama lập ra năm 2012, cho phép gần 900.000 di dân bất hợp pháp có được giấy phép lao động tại Mỹ.

Khoảng 800 công ty đã ký thỉnh nguyện thư gửi giới lãnh đạo Quốc hội sau quyết định của Tổng thống Trump, kêu gọi luật bảo vệ ‘Dreamers.’

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG