Đường dẫn truy cập

Thống đốc Ohio loan báo tranh cử; Donald Trump tiếp tục công kích đối thủ


Thống đốc bang Ohio, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông John Kasich chính thức công bố chiến dịch tranh cử của mình ở Columbus, Ohio, ngày 21/7/2015.
Thống đốc bang Ohio, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, ông John Kasich chính thức công bố chiến dịch tranh cử của mình ở Columbus, Ohio, ngày 21/7/2015.

Thống đốc bang Ohio John Kasich hôm thứ Ba trở thành người thứ 16 của Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua tổng thống năm 2016, trong khi một ứng cử viên khác của Đảng Cộng hòa, Donald Trump, lại tăng cường công kích những đối thủ của ông ta.

Ông Kasich đang phục vụ nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị thống đốc bang Ohio và trước đây từng làm nghị sĩ Quốc hội 18 năm, bao gồm chức chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện.

Loan báo quyết định tranh cử của mình tại Đại học Bang Ohio ở thành phố Columbus, ông Kasich cho biết kinh nghiệm của ông làm nghị sĩ Quốc hội và thống đốc là những tiêu chuẩn nổi bật của ông trong nhóm ứng cử viên Cộng hòa. Ông Kasich cũng nói rằng ông có thành tích là một nhà lãnh đạo đã kinh qua thử thách và ông đã học từ những người mà ông lãnh đạo.

Ông Kasich có tiếng là người cắt giảm ngân sách hữu hiệu. Ông cũng có quan điểm độc lập và có lúc đã thách thức cánh bảo thủ của đảng ông. Ông Kasich đã cho thấy ông sẵn lòng làm việc với phe Dân chủ để mở rộng những chương trình cho người nghèo, trong đó có việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, loan báo gia nhập cuộc đua của ông Kasich bị lu mờ vì tranh cãi đang đang diễn tiến về Donald Trump. Ông Trump đã bị đả kích vì chê Thượng nghị sĩ John McCain không phải là anh hùng chiến tranh, một phát biểu đã khiến những ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác lên án. Ông McCain bị giam giữ hơn năm năm như tù nhân chiến tranh ở Hà Nội thời Chiến tranh Việt Nam.

Hôm thứ Ba trong một cuộc tập hợp ở bang South Carolina, ông Trump lại công kích hai đối thủ Đảng Cộng hòa chỉ trích ông ta nặng nề nhất là cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang South Carolina. Ông Trump còn đọc lớn số điện thoại của ông Graham cho đám đông và kêu gọi họ gọi điện thoại cho ông ta.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát dư luận của Washington Post-ABC News mới cho thấy ông Trump đã bứt phá vượt lên dẫn đầu danh sách những ứng cử viên Đảng Cộng hòa với 24 phần trăm tỉ lệ ủng hộ, tiếp theo là Thống đốc bang Wisconsin đốc Scott Walker với 13 phần trăm và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush 12 phần trăm.

Ông Trump nói ông phấn khích với kết quả của cuộc thăm dò và nói thêm rằng sự bứt phá của ông đang làm những đối thủ "phát điên."

Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb gặp gỡ cộng đồng người Việt ở tiểu bang Iowa
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG