Đường dẫn truy cập

Thống đốc bang Wisconsin tuyên bố tranh cử tổng thống


Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker.
Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker.

Thống đốc bang Wisconsin tham gia cuộc đua đông đảo tìm cách để được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống năm 2016, và nói ông tham gia cuộc đua để “tranh đấu và đạt thắng lợi cho dân Mỹ.”

Ông Walker, 47 tuổi là ứng cử viên thứ 15 dự tranh cuộc đua của đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò chính trị cho thấy ông nằm trong số các đảng viên Cộng hòa hàng đầu tìm cách được đề cử, với khối hậu thuẫn lớn nhất ở tiểu bang Iowa kề cận với Wisconsin, và là tiểu bang mở cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên vào tháng 2 năm tới. Tuy nhiên, chính trường bị manh mún đến độ không có ứng cử viên nào nổi lên đứng đầu.

Ông Walker với chủ trương hết sức bảo thủ, chưa hề ra tranh một chức vụ công cử toàn quốc nào trước đây, nhưng đã nổi tiếng trong giới Cộng hòa nhờ thắng 3 cuộc bầu cử toàn bang trong vòng 4 năm qua tại một tiểu bang đã từng bỏ phiếu cho các ứng cử Dân chủ, thay vì đảng Cộng hòa, trong 7 cuộc tổng tuyển cử vừa qua, kể từ năm 1984.

Năm 2012, ông Walker trở thành thống đốc tiểu bang đầu tiên ở Hoa Kỳ vượt qua được một cuộc bầu cử phát xuất từ các nỗ lực của ông Walker quyết tâm làm suy yếu các công đoàn thuộc khu vực công cộng trong tiểu bang. Vì sự trung thành thẳng thắn dành cho đảng Cộng hòa, và chống đối quyết liệt đảng Dân chủ, một số chuyên gia phân tích chính trị gọi ông là thống đốc chia rẽ nhất của nước Mỹ.

Trong một băng video vận động, ông Walker nêu ra các chiến thắng chính trị của mình như một vũ khí cho cuộc vận động. Ông nói trong băng video, “Chúng ta làm điều đó bằng cách dẫn đường. Nay chúng ta cũng phải làm y như thế cho nước Mỹ. Không phải là quá muộn màng. Chúng ta có thể làm cho đất nước vĩ đại trở lại.”

Nhưng sự thiếu kinh nghiệm của ông về chính sách đối ngoại đã gây ra cảm nghĩ khinh thường trong năm nay khi ông nói cuộc chiến của ông chống lại các công đoàn của chính quyền tiểu bang Washington sẽ trang bị cho ông để lãnh đạo cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông. Trong thời gian tại chức ở Wiconsin, ông đã cắt giảm thuế lợi tức cá nhân và công ty gần 2 tỷ đôla, hợp thức hóa việc mang vũ khí cất giấu, và gây khó khăn hơn cho việc phá thai.

Cũng như nhiều đồng chí trong đảng Cộng hòa định ra tranh cử, ông Walker thích chỉ trích chính phủ ở Washington và chính quyền quốc gia và gọi chính quyền là “bị bao vây bởi thực tế trong phạm vi 68 dặm vuông”

Các cuộc thăm dò chính trị cho thấy ông Walker, con của một nhà truyền giáo Baptit, có khả năng tranh thủ được hậu thuẫn rộng rãi hơn từ phía các thành phần Cơ đốc giáo bảo thủ, những người hoạt động trong Tea Party chống đối các chương trình lớn của chính phủ và các đảng viên Cộng hòa trong giới doanh nghiệp.

Bỏ dở đại học, ông Walker tự cho mình là một người trung bình gần gũi ở giới lao động Mỹ, thành phần của một gia đình thường mang bữa trưa đi làm và để dành phiếu giảm giá để đi mua đồ ở các cửa hàng bách hóa.

Hôm nay ông Walker đã nhắn tin qua Twitter ý định ra tranh cử tổng thống, nhưng chuẩn bị tổ chức một cuộc tập họp vào đêm nay ở thành phố nhỏ Waukesha của tiểu bang Wisconsin. Sau đó ông sẽ ra vận động trong tuần tới ở nhiều tiểu bang nơi các đảng viên Cộng hòa sẽ bỏ phiếu sớm vào năm tới trong các cuộc tranh đua để được đề cử.

Về phía đảng Dân chủ, người dẫn đầu, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ công bố kế hoạch kinh tế của mình trong một bài phát biểu ở New York ngày hôm nay.

Các vị phụ tá cho hay bà Clinton dự tính kêu gọi các chính sách mới để tăng thu nhập cho công nhân, trong đó có mức lương tối thiểu toàn quốc, và hối thúc các công ty đề nghị chia lời cho nhân viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG