Đường dẫn truy cập

Thống đốc California Newsom đánh bại nỗ lực bãi nhiệm của Đảng Cộng hoà


Thống đốc California Gavin Newsom phát biểu với phóng viên sau khi chiến thắng cuộc bỏ phiếu nhằm bãi nhiệm ông, tại trụ sở của Đảng Dân chủ ở Sacramento, hôm 14/9.
Thống đốc California Gavin Newsom phát biểu với phóng viên sau khi chiến thắng cuộc bỏ phiếu nhằm bãi nhiệm ông, tại trụ sở của Đảng Dân chủ ở Sacramento, hôm 14/9.

Thống đốc California Gavin Newsom hôm 14/9 đã đánh bại một chiến dịch bãi nhiệm ông của Đảng Cộng hòa, và chiến thắng này gửi đi một thông điệp kiên quyết rằng cử tri của tiểu bang mà Đảng Dân chủ chiếm ưu thế ủng hộ các chính sách của ông Newsom trong việc chống đại dịch COVID-19, nhập cư và tội phạm.

Ông Newsom, người thắng cử nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 2018, một lần nữa tuyên bố chiến thắng vang dội trong cuộc biểu quyết bãi nhiệm đặc biệt. Điều đó có nghĩa là ông sẽ tiếp tục tại vị cho đến khi nhiệm kỳ kết thúc vào tháng 1/2023 và cho thấy ông có nhiều cơ hội hơn trong cuộc bầu cử thường kỳ vào năm tới.

Với 58% khu vực bầu cử công bố kết quả kiểm phiếu cuối ngày 14/9, ông Newsom dẫn trước 32 điểm phần trăm, với 66% cử tri biểu quyết cho ông tiếp tục tại vị, và 34% bỏ phiếu bãi nhiệm ông.

"Tôi trân trọng và biết ơn hàng triệu triệu người dân California đã thực hiện quyền bầu cử cơ bản của họ," ông Newsom nói trong bài phát biểu chiến thắng tối ngày 14/9 tại thủ phủ Sacramento.

Chiến thắng của ông Newsom và tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong cuộc bầu cử hôm 14/9 làm dịu bớt lo lắng cho phe Dân chủ trên toàn quốc, những người đang chuẩn bị cho một cuộc chiến khó khăn trong cuộc bầu cử năm 2022 để quyết định quyền kiểm soát Quốc hội. Một thất bại ở California, một trong những tiểu bang thành trì của đảng, có thể sẽ gióng lên hồi chuông báo động trên toàn quốc cho Đảng Dân chủ, đặc biệt khi đối thủ hàng đầu bên đảng Cộng hòa là người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, người dẫn chương trình bảo thủ Larry Elder, với bề dày thành tích của những tuyên bố gây tranh cãi về phụ nữ và sắc dân thiểu số.

Ông Newsom và các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ bao gồm Tổng thống Joe Biden đã chỉ ra rằng nỗ lực bãi nhiệm, được các nhóm của Đảng Cộng hòa cấp liên bang và tiểu bang ủng hộ mạnh mẽ, là một phần của chương trình nghị sự rộng lớn hơn của Đảng Cộng hòa nhằm lật đổ đảng Dân chủ khỏi quyền lực và mở rộng các hạn chế bảo thủ đối với quyền bầu cử, quyền dân sự và quyền phá thai.

"Bình đẳng kinh tế, công bằng xã hội, bình đẳng chủng tộc, công bằng môi trường, các giá trị của chúng ta mà bang California đã đạt được rất nhiều tiến bộ, tất cả những điều đó đã thể hiện trong lá phiếu tối nay," ông Newsom nói trong bài phát biểu của mình.

Chiến thắng thuyết phục của ông Newsom là bài học cho các đảng viên Dân chủ toàn quốc, những người sẽ quyết đấu vào năm tới để giữ thế đa số trong Quốc hội và các ghế thống đốc ở các tiểu bang, theo nhà phân tích chiến lược của đảng Dân chủ, Steven Maviglio, cho biết.

Ông Newsom đã nỗ lực rất lớn trong việc kêu gọi người dân California đi bỏ phiếu, trong đó vận động được những thành viên của Đảng Dân chủ vốn thường không tham gia vào các cuộc bầu cử diễn ra bất thường.

Theo chiến lược gia Maviglio, việc áp dụng các biện pháp bảo vệ COVID-19 mạnh mẽ như bắt buộc đeo khẩu trang và tiêm chủng cũng như thông điệp của ông Newsom xung quanh mối đe dọa mà Chủ nghĩa Trump đặt ra đối với các chính sách cởi mở của mình, đã gây được tiếng vang lớn đối với các cử tri của Đảng Dân chủ.

“Đẩy cuộc biểu quyết của tiểu bang lên thành cuộc tranh cử trên cả nước là bước đi thông minh nhất mà ông (Newsom) đã làm được,” ông Maviglio, từng là thư ký báo chí của cựu Thống đốc Gray Davis, cho biết.

Ông Davis, thuộc Đảng Dân chủ, vẫn là thống đốc California duy nhất bị mất chức trong một cuộc biểu quyết bãi nhiệm và bị thay thế bởi ngôi sao phim hành động Arnold Schwarzenegger trong cuộc bầu cử đặc biệt năm 2003.

Cuộc biểu quyết bãi nhiệm mà ông Newsom, từng là phó thống đốc California và thị trưởng San Francisco, vừa phải đối mặt là lần thứ hai trong lịch sử của tiểu bang đã có 55 lần kêu gọi lấy chữ ký để tiến hành bãi nhiệm. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Newsom, 53 tuổi, bị bủa vây bởi những thách thức bao gồm đại dịch, tình trạng vô gia cư, hạn hán khắc nghiệt và cháy rừng nghiêm trọng.

Mặc dù ông vẫn được ủng hộ ở tiểu bang đông dân nhất của Mỹ, nhưng những người bảo thủ đã tức giận với các chính sách cởi mở của ông về quyền LGBTQ, nhập cư và tội phạm, dẫn đến một chiến dịch nhằm bãi nhiệm ông.

Trong những ngày cuối cùng trước khi cuộc bầu cử diễn ra, ông Newsom xuất hiện cùng với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, người trước đây đại diện cho bang với tư cách là thượng nghị sĩ liên bang và tổng chưởng lý của tiểu bang.

Malia Cohen, một thành viên của Ủy ban Bình đẳng California, trong những ngày cuối của chiến dịch ủng hộ ông Newsom tập trung vào việc kêu gọi cử tri người Mỹ gốc Phi đi bỏ phiếu. Bà cho biết nỗ lực này là chìa khóa thành công của ông Newsom. Hôm 14/9, bà nói rằng: “Bạn có thể cảm nhận được sức mạnh đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG